“ไบเดน” ลงนามความร่วมมือสกัดทำประมงผิดกม. คาดพุ่งเป้าตอบโต้จีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงด้านความมั่นคงของประเทศ เพื่อสกัดการทำประมงผิดกฎหมาย ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ รับมือการรุกล้ำน่านน้ำของกองเรือประมง

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐยังจะประสานความร่วมมือกับแคนาดาและสหราชอาณาจักร เพื่อดำเนินการโดยเร่งด่วนในการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวังการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing)

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ให้คำมั่นที่จะใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อต่อสู้การทำประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อคานอำนาจการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค ซึ่งบางประเทศไม่พอใจกองเรือประมงจีน โดยระบุว่าเรือเหล่านั้นรุกล้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ที่กำหนดไว้ห่างจากฝั่ง 200 ไมล์ทะเล ซึ่งสร้างความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาลสหรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า บันทึกข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินงานเพื่อยุติปัญหาการค้ามนุษย์ รวมถึงการบังคับใช้แรงงาน พร้อมทั้งรณรงค์การใช้ทรัพยากรจากท้องทะเลอย่างปลอดภัยและยั่งยืน

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังระบุว่า กระทรวงแรงงาน กระทรวงกลาโหม หน่วยยามฝั่งของสหรัฐ รวมถึงหน่วยงานที่มีอำนาจอื่น ๆ จะให้ความร่วมมือกับพันธมิตรภาคเอกชนและจากต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบกองเรือประมงและผู้ประกอบการที่คาดว่าอาจบังคับใช้แรงงานในการทำประมง แม้มาตรการดังกล่าวจะไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งก็ตาม แต่จีนก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการละเมิดการทำประมงมากที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top