นาโตจ่อเสริมทัพเตรียมพร้อมระดับสูงเพิ่มทหารกว่า 7 เท่าเป็น 3 แสนนาย

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประกาศเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่า นาโตจะเพิ่มจำนวนทหารในการเตรียมความพร้อมระดับสูงขึ้นมากกว่า 7 เท่าเป็น 300,000 นาย ในขณะที่ชาติพันธมิตรเตรียมใช้กลยุทธ์ใหม่ซึ่งระบุว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสงครามยูเครนที่ดำเนินมาเป็นเวลา 4 เดือน

การที่รัสเซียรุกรานยูเครนนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ได้จุดชนวนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ขึ้นในซีกโลกตะวันตก ส่งผลให้ประเทศที่เป็นกลางอย่างฟินแลนด์และสวีเดนสมัครเข้าร่วมนาโต และยูเครนได้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

นายสโตลเทนเบิร์กได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวก่อนจะมีการประชุมนาโต ณ กรุงมาดริดในสัปดาห์นี้ว่า “รัสเซียได้หันหลังให้กับการหารือและการเป็นหุ้นส่วนที่นาโตพยายามจะสร้างขึ้นมานานหลายปี” และเสริมว่า “เราเสียใจที่รัสเซียเลือกจะเผชิญหน้าแทนการเจรจา แต่แน่นอนว่า เราต้องรับมือตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมสุดยอดของนาโตในวันที่ 28-30 มิ.ย.นั้น จัดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของนาโต หลังจากเกิดความล้มเหลวของปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน และเกิดความขัดแย้งภายในนาโตในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเคยขู่ว่าจะถอนสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิกนาโต

ทั้งนี้ นายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า ในอนาคต นาโตจะมีกองกำลังพร้อมรบมากกว่า 300,000 นาย เมื่อเทียบกับกองกำลังตอบโต้ฉับพลัน (NATO Response Force – NRF) จำนวน 40,000 นายที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่นาโตเปิดเผยว่า กองกำลังรูปแบบใหม่นี้จะถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อแทนที่กองกำลัง NRF โดยจะมีจำนวนทหารที่มากกว่าและความพร้อมรบสูงกว่าอยู่ทั่วทั้งอาณาเขตไม่ว่าจะเป็นทางบก ทะเล อากาศ และทางไซเบอร์ ซึ่งจะถูกกำหนดล่วงหน้าให้สอดคล้องกับแผนการเฉพาะสำหรับการป้องกันชาติพันธมิตร

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า หน่วยรบของนาโตบริเวณปีกตะวันออกของพันธมิตรซึ่งอยู่ใกล้รัสเซียที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบอลติก จะถูกยกระดับเป็นกองพลน้อย โดยมีทหารหลายพันนายที่ได้รับมอบหมายล่วงหน้าในประเทศที่ห่างอยู่ไกลออกไปทางตะวันตก เช่น เยอรมนี เพื่อเข้าไปเสริมกำลังอย่างรวดเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top