เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมเร่งลบโพสต์ขายยาทำแท้งว่อนเน็ต หลังสหรัฐยกเลิกสิทธิ

เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเร่งลบโพสต์ที่เสนอขายยาทำแท้งโดยด่วน หลังจากศาลฎีกาสหรัฐมีมติให้ยกเลิกสิทธิตามรัฐธรรมนูญสำหรับการทำแท้งในสหรัฐ

มาร์เก็ตวอชรายงานว่า โพสต์ลักษณะดังกล่าวบนโซเชียลมีเดียแอบอ้างว่าต้องการให้ความช่วยเหลือผู้หญิงในรัฐต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ หลังกฎหมายห้ามการทำแท้งมีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) หลังศาลฎีกาสหรัฐมีมติด้วยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 กลับคำพิพากษาคดีในปี 2516 ที่รู้จักในชื่อ Roe v Wade ที่อนุญาตให้การทำแท้งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้ลบโพสต์ขายยาดังกล่าวออกเกือบทันที หลังจากมีคนนับล้านในสหรัฐค้นหาการเข้าถึงวิธีการทำแท้ง โดยซิกนอล แลบส์ (Zignal Labs) บริษัทด้านมีเดีย อินเทลลิเจนซ์ระบุว่า มีการกล่าวถึงยาทำแท้งทั่วไป รวมถึงโพสต์ที่ระบุชื่อยาโดยเฉพาะ เช่น ยา Mifepristone และ Misoprostol พุ่งขึ้นสูงมากเมื่อเช้าวันศุกร์ ทั้งทางทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก, เรดดิท และทางโทรทัศน์

นอกจากนี้ ยังมีภาพล้อเลียนเสียดสีหรือมีม (Meme) และการตั้งสเตตัสที่ระบุว่า ผู้หญิงจะหายาทำแท้งอย่างถูกกฎหมายได้อย่างไรด้วยการสั่งซื้อทางไปรษณีย์ ปรากฏบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเต็มไปหมด ขณะที่บางส่วนมีการเสนอใบสั่งยาทางไปรษณีย์ให้กับผู้หญิงที่อยู่ในรัฐซึ่งห้ามการทำแท้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top