“3AC” เฮดจ์ฟันด์คริปโทฯของสิงคโปร์ผิดนัดชำระหนี้วงเงินกว่า 670 ล้านดอลล์

บริษัททรี แอโรว์ส แคปิตอล (Three Arrows Capital หรือ 3AC) ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของสิงคโปร์ที่เน้นลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี ผิดนัดชำระหนี้เงินกู้มูลค่ากว่า 670 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ บริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลยืนยันว่า 3AC ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้จำนวน 350 ล้านดอลลาร์ในรูป USD Coin (USDC) ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์ที่ตรึงมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐ และเงินกู้ในรูปเหรียญบิตคอยน์จำนวน 15,250 เหรียญ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าในขณะนี้ประมาณ 323 ล้านดอลลาร์

การที่ 3AC ประสบปัญหาการเงินจนไม่สามารถชำระหนี้ได้นั้นเกิดขึ้น หลังจากตลาดคริปโทฯ เผชิญกับความผันผวนอย่างหนักเป็นเวลานานถึง 3 สัปดาห์ ซึ่งส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโทฯ สูญหายเป็นจำนวนเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ โดยขณะนี้มูลค่ารวมของตลาดคริปโทฯ อยู่ที่ 9.50 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 3 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งเคยทำไว้ในเดือนพ.ย. 2564

วอยเอเจอร์ระบุว่า ทางบริษัทตั้งใจที่จะติดตามเงินกู้คืนจาก 3AC และย้ำว่าจะยังคงให้บริการลูกค้าทั้งในด้านการส่งคำสั่งซื้อและการถอนเงิน ซึ่งการยืนยันดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะคลายความวิตกที่ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะลุกลามเป็นวงกว้างในระบบนิเวศคริปโทฯ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทอลาเมดา (Alameda) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ได้ให้ความช่วยเหลือวอยเอเจอร์เป็นเงินกู้จำนวน 500 ล้านดอลลาร์ โดยวอยเอเจอร์ยืนยันว่า การผิดนัดชำระหนี้ของ 3AC จะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อข้อตกลงที่วอยเอเจอร์ทำร่วมกับอลาเมดา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top