ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

กรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ของจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ผล หลังจากพยายามต่อสู้มานานถึง 4 เดือน

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่า กรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) และนับเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองเมืองไม่พบไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศจีนนั้นอยู่ที่ 22 ราย

การบรรลุเป้าหมายในการสกัดโควิด-19 ในสองเมืองสำคัญนั้นแสดงให้เห็นว่า จีนสามารถควบคุมโควิด-19 ได้ แม้ว่าจะมีไวรัสโอมิครอนซึ่งระบาดได้เร็วและสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ก็ตาม

ทั้งนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็ไม่ได้อยู่ในสถานะปลอดการระบาด และหันมาใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด ซึ่งการดำเนินนโยบายดังกล่าวส่งผลให้จีนแปลกแยกไปจากหลายประเทศทั่วโลกซึ่งเคยเผชิญการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงและหันมาปรับตัวใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสแล้วในขณะนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชัยชนะดังกล่าวของจีนยังต้องแลกมาด้วยต้นทุนราคาแพง ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าการต่อสู้กับโควิดจะจบลง เนื่องจากอาจมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นอีกได้ทุกเมื่อ ซึ่งทำให้ต้องกลับไปสู่วงจรควบคุมการระบาดในเมืองใดเมืองหนึ่งเหมือนที่ผ่านมาอีก

ขณะดียวกัน เจ้าหน้าที่จีนยังต้องเผชิญแรงกดดันอย่างหนักหน่วง เพื่อประคองเศรษฐกิจของประเทศหลังได้รับผลกระทบจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยเฉพาะก่อนที่การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปลายปีนี้จะเริ่มต้นขึ้น และคาดว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top