ออสซี่เตือนจีนเรียนรู้ความผิดพลาดของรัสเซียก่อนจัดการประเด็นไต้หวัน

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เตือนรัฐบาลจีนให้เรียนรู้บทเรียนจาก “กลยุทธ์ที่ผิดพลาด” ของรัสเซียในยูเครน ขณะที่เขาเดินทางไปยุโรปเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO)

ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว (AFR) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างการเดินทางไปยังสเปนเพื่อเข้าร่วมประชุมนาโต นายอัลบาเนซีกล่าวว่า การรุกรานยูเครนทำให้ประเทศประชาธิปไตยร่วมมือกัน “ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่ใช่สมาชิกนาโตแบบออสเตรเลียก็ตาม”

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลจีนควรตระหนักถึงเรื่องใดจากเหตุการณ์ที่รัสเซียบุกยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความทะเยอทะยานที่มีต่อไต้หวัน นายอัลบาเนซีกล่าวว่า สงคราม “แสดงให้เห็นว่าความพยายามที่จะบังคับการเปลี่ยนแปลงด้วยกำลังกับประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยของตนเอง จะต้องพบกับการถูกต่อต้าน”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีความทะเยอทะยานที่ชัดเจนที่จะรวมไต้หวันซึ่งใช้ระบอบประชาธิปไตย เข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนในอนาคต โดยจีนระบุเสมอมาว่าไต้หวันเป็นดินแดนของจีน แม้ว่าทั้งสองประเทศจะมีรัฐบาลแยกกันมากว่า 70 ปีแล้วก็ตาม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้เพิ่มระดับกิจกรรมทางทหารและการซ้อมรบทั้งทางทะเลและทางอากาศรอบไต้หวัน ซึ่งสหรัฐและชาติพันธมิตรมองว่าเป็นรูปแบบของการเพิ่มการคุกคามต่อไต้หวัน

ความเห็นล่าสุดของนายอัลบาเนซีมีขึ้น ในขณะที่ออสเตรเลียและจีนกำลังเริ่มมีความขัดแย้งทางการทูตกันอีกครั้งภายใต้รัฐบาลกลางซ้ายของนายอัลบาเนซี ซึ่งเพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้วหลังชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top