สุพัฒนพงษ์ รับถกโรงกลั่นพรุ่งนี้อาจยังไร้ข้อสรุป-หาทางเสริมสภาพคล่องกองทุน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวภายหลังเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงประเด็นที่จะมีการหารือกับโรงกลั่นในวันพรุ่งนี้ว่า การหารือในวันพรุ่งนี้อาจยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะพยายาม

และแม้คณะกรรมการกฤษฏีกาจะชี้ว่าเรื่องการเก็บค่าการกลั่นเป็นอำนาจกระทรวงพลังงาน ก็ยังต้องมีการพูดคุยเป็นทางการ แต่หากจะต้องใช้อำนาจดังกล่าวจริงก็มีควรข้อระวัง เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ข้อกฏหมาย รวมถึงการคุ้มครองการลงทุน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า กระบวนการที่กระทรวงพลังงานดำเนินการมาถือว่าดีแล้ว คือ การขอความร่วมมือทุกฝ่าย ส่วนข้อบังคับต่างๆขอให้เป็นมาตรการสุดท้าย เพราะต้องใช้ด้วยความระวัดระวัง เนื่องจากมีผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งทางโรงกลั่นอยากขอให้เวลาอีกสักนิด ซึ่งจะมีการประสานกันอยู่อย่างต่อเนื่อง

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงการเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงยังไม่ได้เงินจากโรงกลั่นว่า เรื่องนี้ได้มีการตั้งอนุกรรมการและให้ผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นประธาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญว่าจะสร้างสภาพคล่องโดยวิธีใด แต่หากจะมีการกู้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ต้องรอให้กระทรวงการคลังหาวิธีการ เพราะมีหลายวิธีการที่จะตัดสินใจ ในอดีตเคยกู้มาแล้วในสมัยไม่มีพ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน แต่ไม่ต้องห่วงเป็นเรื่องที่เคยปฏิบัติกันมาและกระทรวงการคลังเข้าใจในกระบวนการ

ส่วนจะมีการขยายเวลามาตรการการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีกหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา ขอให้รอดูต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top