เงินบาทเปิด 35.18 ก่อนแข็งค่ามาที่ 34.98 สวนทางภูมิภาค รับจีนคลายมาตรการคุมโควิด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.18 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.37 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด เงินบาทแข็งค่าหลุด 35 บาท/ดอลลาร์ ลงไปอยู่ที่ระดับ 34.98 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสวนทางสกุลเงินอื่นในภูมิภาคที่ยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการที่บาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว คาดว่ามาจากข่าวที่จีนปรับลดวันกักตัวของนักท่องเที่ยว ซึ่งมีแนวโน้มจะส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวจีนที่อาจจะเดินทางเข้ามาเที่ยวในไทยได้เร็วขึ้นกว่าเดิมที่คาดไว้ในปลายปี

“บาทแข็งค่าไปเร็วมาก สวนทางสกุลเงินในภูมิภาคที่ยังอ่อนค่ากันอยู่ น่าจะเป็นเพราะข่าวจากทางจีนที่จะลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวลง ส่งผลดีต่อท่องเที่ยวของไทย ที่อาจทำให้นักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสเข้ามาเที่ยวไทยได้เร็วขึ้น” นักบริหารเงินระบุ

วันนี้ ต้องติดตามการรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 1/65 ของสหรัฐในช่วงค่ำ รวมทั้งรอดูว่าประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะออกมาส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยเพิ่มเติมอย่างไร ในงานประชุมประจำปีของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.95 – 35.20 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (28 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.57828% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.90103%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 136.04 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นที่ระดับ 135.95 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0528 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นที่ระดับ 1.0585 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.259 บาท/ดอลลาร์
  • รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ (สศช.) อยู่ระหว่างการหารือการใช้งบกลางปี เพื่อนำมาใช้ในมาตรการเยียวยาแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนจะเป็นมาตรการใดนั้นต้องรอการหารือให้ได้ข้อยุติก่อน โดยขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนอย่างแน่นอน
  • ‘คลัง’ โชว์ผลงานรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องเบิกจ่ายลงทุนสะสม ทะลุ 1.1 แสนล้านบาท โครงการใหญ่เดินหน้าคึกคัก ‘รฟท.-ปตท.-กฟภ.-กฟผ.-NT’ คว้าแชมป์ลงทุนเก่ง
  • บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางเศรษฐกิจไทย ฟื้นฝ่าเงินเฟ้อ? โดยประเมินว่า ในปี 2565 นี้ เศรษฐกิจของไทยยังมีอัตราการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีแนวโน้มที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ มาอยู่ที่ระดับ 1%
  • ปี 2566 จ่ายภาษีที่ดินอ่วม ธนารักษ์ประกาศใช้ราคาประเมินใหม่ ทั้งประเทศปรับขึ้น 8% ทำเลรถไฟฟ้า ไฮสปีด อีอีซี ฮอต ‘สีลม เพลินจิต วิทยุ สยาม’ แชมป์วาละ 1 ล้าน กกร.จี้รัฐขอเก็บเป็นขั้นบันได กทม.เผยธุรกิจโรงแรมผ่อนจ่ายเพียบ
  • ครม.เห็นชอบแผนปฏิบัติการโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในพื้นที่อีอีซี เพื่อยกระดับโครงข่ายคมนาคม 77 โครงการ กรอบวงเงินรวม 337,797 ล้านบาท
  • ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) แสดงความเชื่อมั่นว่า ยูโรโซนจะไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย และ ECB พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่แรงขึ้น หากมีความจำเป็น เพื่อควบคุมการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ
  • ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐทรุดตัวลงสู่ระดับ 98.7 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2556 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 100.0 จากระดับ 103.2 ในเดือนพ.ค. โดยผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ การที่ดัชนีคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 80 บ่งชี้ถึงการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ รวมทั้งมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยในช่วงสิ้นปี
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (28 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (28 มิ.ย.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2565 ของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการประชุมประจำปีของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่โปรตุเกสในสัปดาห์นี้
  • นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2565 ของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งจะเป็นตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้าย ส่วนในการประมาณการครั้งที่ 1 นั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า GDP หดตัว 1.4% และในการประมาณการครั้งที่ 2 ระบุว่า GDP หดตัว 1.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top