ฮ่องกงเสี่ยงเจอพายุไต้ฝุ่นกระหน่ำ ก่อนพิธีครบรอบ 25 ปีคืนสู่จีน

หน่วยงานด้านการพยากรณ์อากาศของจีนและฮ่องกงออกประกาศในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า พายุไต้ฝุ่นลูกแรกมีแนวโน้มก่อตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และสภาพอากาศแปรปรวนทางตอนใต้ของจีน ในช่วงก่อนถึงพิธีฉลองครบรอบ 25 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีกำหนดเดินทางไปร่วมพิธีด้วย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (CMA) ประกาศเตือนว่า พายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้คาดว่าจะก่อตัวเป็นพายุไต้ฝุ่นในอีก 36 ชั่วโมงข้างหน้า และมุ่งหน้าไปยังเกาะฮ่องกง โดยเคลื่อนตัวจากทางตะวันออกของเกาะไหหลำไปสู่ด้านตะวันตกของมณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งเผชิญกับน้ำท่วมมาแล้วในเดือนนี้ หลังเกิดฝนตกหนักทางตอนใต้ของจีน

ทางด้านหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) รายงานว่า ความกดอากาศต่ำบริเวณตอนกลางของทะเลจีนใต้ทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุดีเปรสชัน คาดว่าจะเคลื่อนตัวห่างจากชายฝั่งเกาะฮ่องกง 800 กม. (500 ไมล์) ในวันนี้

ทั้งนี้ หอสังเกตการณ์ฮ่องกงจะพิจารณาว่าต้องออกประกาศเตือนภัยสภาพอากาศระดับ Standby Signal No. 1 ในคืนนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนทิศทางของกระแสลมในพื้นที่ โดยระดับการเตือนการเกิดพายุดังกล่าวเป็นระดับอ่อนที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top