แบงก์ชาติไต้หวันเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล ยังไม่มีกำหนดเปิดตัว

นายหยาง จินหลง ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า ธนาคารกลางไต้หวันยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลต่อสาธารณชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางไต้หวันได้เริ่มพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน เพื่อเปิดทางให้ประชาชนใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลและชำระเงินได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต

นายหยางกล่าวในการประชุมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลว่า ธนาคารกลางไต้หวันได้ทำการจำลองการใช้ CBDC ในระบบปิดแล้ว โดยขณะนี้ธนาคารกลางไต้หวันยังมีภารกิจสำคัญอีก 3 ประการได้แก่ การสื่อสารกับสาธารณชนเพื่อขอการสนับสนุนจากประชาชน, การรับประกันเสถียรภาพของระบบสกุลเงินดิจิทัล และการสร้างกรอบงานด้านกฎหมายสำหรับการใช้สกุลเงินดิจิทัล

“การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี และจากนั้นเราจะทำการประเมินผลอีกครั้ง” นายหยางกล่าว พร้อมเสริมว่า อาจไม่สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มของ CBDC ให้แล้วเสร็จได้ในเวลา 2 ปี เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ข้อมูลจากแอตแลนติก เคาน์ซิล (Atlantic Council) ระบุว่า ปัจจุบันมี 10 ประเทศที่เปิดตัว CBDC แล้ว และอีก 150 ประเทศยังอยู่ในระหว่างการสำรวจเพื่อพัฒนาสกุลเงินดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top