“สี จิ้นผิง” มั่นใจกลยุทธ์สกัดโควิด-19 ของจีนมาถูกทาง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าววันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า กลยุทธ์รับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ที่พรรคคอมมิวนิสต์ใช้นั้น “ถูกต้องและได้ผล” และควรยึดมั่นไว้เป็นแนวทางปฏิบัติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำพูดของผู้นำจีนขณะเยือนเมืองอู่ฮั่นเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) โดยอ้างจากสำนักข่าวซินหัวว่า ประเทศจีนซึ่งมีประชากรจำนวนมากจะได้รับผลที่ตามมาอย่าง “ไม่อาจจะจินตนาการได้” หากเลือกใช้กลยุทธ์แบบ “นอนราบ” (lying flat) และเสริมว่า จีนยอมรับผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจชั่วคราว ดีกว่าต้องให้ชีวิตและสุขภาพของประชาชนได้รับอันตราย

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศลดเวลาการกักตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลงครึ่งหนึ่งเหลือ 7 วัน จากนั้นให้อยู่บ้านต่อเพื่อสังเกตอาการอีก 3 วัน จากที่เคยบังคับให้อยู่บ้าน 7 วัน ซึ่งนับเป็นการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ครั้งสำคัญ จากที่เคยขัดขวางการเดินทางข้ามพรมแดน และส่งผลให้เที่ยวบินระหว่างประเทศเหลือให้บริการอยู่แค่ 2% ของระดับก่อนเกิดโควิดเท่านั้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากกลุ่มล็อบบี้ธุรกิจของสหรัฐ อังกฤษ และยุโรปในจีน

ด้านหอการค้าอังกฤษในจีนกล่าวว่า ทางหอการค้าอังกฤษหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเพิ่มการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ รวมทั้งช่วยลดการย้ายถิ่นฐานของบุคลากรชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งบางคนต้องแยกจากครอบครัวและเพื่อนฝูงในต่างประเทศเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top