เกาหลีใต้ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดพัฒนาเองชนิดแรก หลังผลทดลองน่าพอใจ

เกาหลีใต้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นภายในประเทศเป็นครั้งแรก สำหรับฉีดให้กับประชาชนทั่วไป หลังผลการทดลองทางคลินิกออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยวัคซีนชนิดดังกล่าวผลิตโดยบริษัทเอสเค ไบโอไซเอนซ์ (SK bioscience)

กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า วัคซีนดังกล่าวชื่อว่า “SKYCovione” ได้ผ่านการอนุมัติให้ใช้ในปริมาณสองโดส สำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป โดยฉีดห่างกันโดสละสี่สัปดาห์

บริษัทเอสเค ไบโอไซเอนซ์แถลงว่า ข้อมูลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในกลุ่มผู้ใหญ่ 4,037 ราย พบว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถสร้างการตอบสนองของแอนติบอดีที่ลบล้างฤทธิ์ เพื่อยับยั้งเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนนี้จะสามารถยับยั้งสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์อื่น ๆ ได้มากน้อยเพียงใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วัคซีน “SKYCovione” เป็นวัคซีนที่เอสเค ไบโอไซเอนซ์พัฒนาร่วมกับสถาบันเพื่อการออกแบบโปรตีน (Institute of Protein Design) มหาวิทยาลัยวอชิงตัน และได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK)

นอกจากนี้ เอสเค ไบโอไซเอนซ์จะดำเนินการยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตจัดสรรวัคซีนดังกล่าวไปยังต่างประเทศ และผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนขององค์การสหประชาชาติ (UN) รวมถึงโครงการใช้งานฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top