ปธ.เฟดคลีฟแลนด์หนุนขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในก.ค. หากเศรษฐกิจยังคงเดิม

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า หากในช่วงที่เฟดจัดการประชุมนโยบายการเงินครั้งถัดไปในเดือนก.ค. ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นเช่นเดิม เธอจะสนับสนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แนวทางการคุมเข้มทางการเงินของเฟดได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมตลาดตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเฟดพิจารณาที่จะดำเนินนโยบายในเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ยอมรับว่าการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเสี่ยงทำให้เศรษฐกิจถดถอยเพิ่มมากขึ้น

นางเมสเตอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินเฟด (FOMC) ที่มีสิทธิ์ลงมติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีแนวโน้มหารือกันว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมประจำเดือนก.ค.

“หากในช่วงที่เฟดจัดประชุมเดือนก.ค.แล้ว ภาวะเศรษฐกิจยังคงเป็นเช่นทุกวันนี้ ดิฉันจะสนับสนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เพราะตัวเลขเงินเฟ้อยังไม่กลับสู่ระดับที่เหมาะจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%” นางเมสเตอร์กล่าว

เฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ในเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 เนื่องจากเงินเฟ้อทะยานสู่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top