อินเดียเตรียมแบนพลาสติกชนิดใช้แล้วทิ้ง เริ่ม 1 ก.ค. นี้

รัฐบาลอินเดียเตรียมจัดตั้งห้องควบคุมเฉพาะและทีมบังคับใช้กฎหมายพิเศษสำหรับตรวจสอบการผลิต นำเข้า จัดเก็บ กระจาย จำหน่าย และใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง (SUP) ที่ผิดกฎหมายเร็ว ๆ นี้

ประกาศทางการฉบับหนึ่งเน้นย้ำคำสั่งห้ามใช้พลาสติที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างเต็มรูปแบบในอินเดีย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ พร้อมระบุว่ารัฐบาลได้ร้องขอรัฐและดินแดนทั้งหมดในประเทศตั้งจุดตรวจพรมแดน เพื่อหยุดยั้งการขนส่งพลาสติกประเภทดังกล่าวระหว่างรัฐ

กระทรวงสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของอินเดีย ประกาศ “ข้อบังคับแก้ไขการจัดการขยะพลาสติก 2564” เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ปีที่แล้ว เพื่อควบคุมมลพิษซึ่งเกิดจากขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดและขาดการจัดการในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายชื่อพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งที่ถูกสั่งห้าม ครอบคลุมก้านลูกโป่งพลาสติก ธงพลาสติก และของประดับตกแต่งที่ทำมาจากพอลิสไตรีน (Polystyrene)

นอกจากนั้นยังมีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างขีดความสามารถสำหรับกิจการรายย่อย กิจการขนาดเล็ก และกิจการขนาดกลางที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบความช่วยเหลือทางเทคนิคเกี่ยวกับทางเลือกในการผลิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top