นายกฯนิวซีแลนด์เตือนนาโตระวังจีนขยายอำนาจในภูมิภาคแปซิฟิก

ภาพ: รอยเตอร์

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวในการประชุมซัมมิตของนาโต (NATO) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนว่า ความพยายามของจีนที่ต้องการท้าทายระเบียบโลกเป็นสิ่งที่ต้องยับยั้ง

“ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนไม่จำกัดอยู่แค่ในยุโรป แต่ภูมิภาคแปซิฟิกก็ได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดต่อระเบียบโลกที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน” นางอาร์เดิร์นกล่าวโดยเจาะจงถึงจีนซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้แผ่แสนยานุภาพและแสดงเจตนาว่าต้องการท้าทายกฎเกณฑ์และระเบียบโลก

“เราต้องหาทางรับมือการกระทำต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เราต้องยึดมั่นในระเบียบโลก ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในประชาธิปไตย และกล้าที่จะพูดทุกครั้งที่พบเห็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม”

ผู้นำนิวซีแลนด์กล่าว

ขณะเดียวกัน นางอาร์เดิร์นยังได้ประณามการกระทำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าเป็นการสบประมาทเราทุกคน แต่ก็เตือนให้นาโตอย่านำผลพวงของสงครามในยูเครนมาเป็นการแข่งขันพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำนิวซีแลนด์ระบุว่า “จุดเปลี่ยนที่โลกกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องตระหนักให้มาก เพื่อหยุดยั้งการผลิตอาวุธที่นำไปสู่การรับประกันความพินาศร่วมกัน (Mutual assured destruction: MAD) เพราะทางเลือกนี้ยากที่จะหยั่งรู้ถึงผลที่ตามมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมานิวซีแลนด์พยายามที่จะไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของประเทศ โดยในบางครั้งก็เลี่ยงที่จะไม่ร่วมลงนามในแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตร Five Eyes ที่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์จีน แต่ท่าทีของจีนที่ต่างไปจากที่เคยนั้นทำให้การรักษาความสัมพันธ์ยากขึ้น หลังจากที่จีนเข้ามามีบทบาทในแปซิฟิก โดยมีการลงนามในสนธิสัญญาด้านความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอนเมื่อเดือนเม.ย. และนำไปสู่ความกังวลว่าจีนต้องการขยายอิทธิพลด้านการทหารในภูมิภาคเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top