อังกฤษฝึกอบรมทหารยูเครนใช้อาวุธใหม่ หวังต่อต้านยุทธการปืนใหญ่ของรัสเซีย

กองทหารยูเครนหลายร้อยนายได้เสร็จสิ้นการฝึกอบรมทางทหารในอังกฤษเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรวมถึงการใช้งานระบบยิงจรวดหลายลำกล้อง (MLRS) ที่ทางการอังกฤษจัดหาให้ เพื่อช่วยต่อต้านยุทธการระดมยิงปืนใหญ่ของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สื่อต่าง ๆ ได้รับเชิญให้บันทึกภาพกองทหารยูเครนที่กำลังซ้อมบรรจุกระสุนและซ้อมยิงปืนใหญ่เบาขนาด 105 มม. ระหว่างการฝึกซ้อมที่เมืองซอลส์บรีทางตอนใต้ของอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่นำโดยอังกฤษซึ่งดำเนินการโดยกองกำลังติดอาวุธชาวยูเครนจำนวนมากกว่า 450 นาย โดยได้รับการสนับสนุนจากนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงแสนยานุภาพของระบบ MLRS อีกด้วย

การฝึกอบรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนระหว่างประเทศที่ครอบคลุมอย่างกว้างขวาง หลังจากการรุกรานของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เนื่องด้วยชาติตะวันตกพยายามช่วยเหลือยูเครนในการขับไล่กองกำลังของรัสเซีย ด้วยการจัดหาระบบอาวุธที่ล้ำสมัยและฝึกอบรมทักษะในการใช้งานอาวุธดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยกย่องว่าเป็น “มหามิตร” ได้ประกาศขณะเดินทางเยือนกรุงเคียฟเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้ว่า จะดำเนินการฝึกอบรมแยกต่างหากสำหรับกองกำลังยูเครน โดยมีศักยภาพในการฝึกทหารได้มากถึง 10,000 นายทุก ๆ 120 วัน

ร้อยเอกเจมส์ โอลิแฟนท์ แห่งกองทหารปืนใหญ่รักษาพระองค์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบ MLRS เป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ครั้งนี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า “ความอยากเรียนรู้ของพวกเขาในตอนเริ่มต้นนั้นสูงมาก และอย่างที่คุณคิด พวกเขาต้องการใช้มันอย่างมาก แต่เมื่อพวกเขาได้เริ่มปรับตัวและคุ้นเคยกับการใช้งานระบบแล้ว พวกเขาถึงได้ใจเย็นลง”

ทั้งนี้ รัสเซียอ้างว่าได้ดำเนิน “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เพื่อปลดอาวุธยูเครนและกำจัด “ลัทธิฟาสซิสต์” ออกจากยูเครน ขณะเดียวกัน ด้านยูเครนและพันธมิตรตะวันตกกล่าวว่า รัสเซียกำลังทำสงครามรุกรานโดยปราศจากการยั่วยุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top