ผู้นำภาคธุรกิจแนะผู้นำฮ่องกงคนใหม่เปิดเมือง สร้างภาพลักษณ์ใหม่

เหล่าผู้บริหารธุรกิจในฮ่องกงตั้งความหวังหลายประการเอาไว้ที่นายจอห์น ลี ผู้นำคนใหม่ของฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกมาตรการกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงส่งเสริมหลักนิติธรรมและกฎระเบียบอันโปร่งใส เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลของผู้นำธุรกิจ 8 รายว่า นายจอห์น ลี ซึ่งมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค. จำเป็นต้องชุบชีวิตศูนย์กลางการเงินของโลกแห่งนี้ เพราะถูกปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดตั้งแต่ปี 2563 โดยนักเดินทางต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การกักตัวและตรวจหาเชื้ออย่างเข้มงวดเพื่อเข้าฮ่องกง

ผู้บริหารธุรกิจกล่าวว่า มาตรการต่าง ๆ ของฮ่องกง ทั้งการกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในอุจจาระสำหรับเด็กนั้นบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของฮ่องกง

“ฮ่องกงกลายมาเป็นเมืองที่มีภาวะความเป็นอยู่ยากลำบาก เพราะความยุ่งยากในการเดินทางระหว่างประเทศ ทั้งที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผู้บริหารชื่นชอบมากที่สุด” นายสจ๊วต เบลี ประธานสมาคมอุตสาหกรรมนิทรรศการและการประชุมฮ่องกง ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดโควิด-19 กล่าว

“ขั้นแรกฮ่องกงต้องเปิดการเดินทางแบบเสรีอีกครั้ง โดยเราเกือบจะเป็นสถานที่สุดท้ายในโลกที่ยังกำหนดให้นักเดินทางกักตัวเมื่อเดินทางเข้าเมือง ฮ่องกงต้องเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ขั้นต่อไปคือการเร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้คนเดินทางมายังฮ่องกง”

ทั้งนี้ ฮ่องกงที่ครั้งหนึ่งเคยคราคร่ำไปด้วยผู้คนพลุกพล่านยามราตรีได้แปรเปลี่ยนไป ปัจจุบันบาร์ยอดนิยมจำนวนมากร้างไร้ผู้คน โดยฮ่องกงเผชิญการไหลออกของผู้คนกว่า 134,000 รายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เทียบกับเพียง 1,813 รายในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top