รูเบิลแข็งค่าเทียบดอลลาร์ หุ้นก๊าซพรอมร่วง 22.7% หลังมีมติไม่จ่ายปันผล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียแข็งค่าขึ้นในวันนี้ จนใกล้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558 โดยได้แรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูง ขณะที่หุ้นบริษัทก๊าซพรอมร่วงหนักหลังเปิดเผยว่าจะไม่จ่ายเงินปันผล

หุ้นก๊าซพรอมร่วง 22.7% มาอยู่ที่ 230 รูเบิล (4.31 ดอลลาร์) ณ เวลา 14.54 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยหุ้นเริ่มร่วงเพียงไม่กี่นาทีหลังบริษัทกล่าวว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นมีมติงดจ่ายเงินปันผลในรอบผลประกอบการปี 2564

ค่าเงินรูเบิลอ่อนลงเล็กน้อยระหว่างวันหลังการประกาศของก๊าซพรอม แต่ยังคงดีดตัวขึ้น 0.8% สู่ระดับ 52.80 เทียบดอลลาร์ หลังจากที่แข็งค่าเกือบถึงระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2558 เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.)

เมื่อเทียบกับเงินยูโร สกุลรูเบิลแข็งค่าขึ้น 2% สู่ระดับ 54.90 โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้รูเบิลได้ดีดตัวขึ้นเกิน 53 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2558

ทั้งนี้ รูเบิลกลายเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดในโลกในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากมาตรการต่าง ๆ ที่ใช้ปกป้องระบบการเงินของรัสเซียจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกนับตั้งแต่ที่กองทัพรัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการห้ามชาวรัสเซียถอนเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี เงินรูเบิลที่แข็งค่าสร้างความกังวลต่อเจ้าหน้าที่และบริษัทต่าง ๆ ที่ทำธุรกิจส่งออก เนื่องจากส่งผลให้ได้รายได้น้อยลงจากการขายสินค้าโภคภัณฑ์และสินค้าอื่น ๆ แก่ต่างประเทศเป็นเงินดอลลาร์และยูโร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top