ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก นักลงทุนจับตาข้อมูลศก.ในภูมิภาค

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการในภูมิภาค รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนจากไฉซิน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,460.71 จุด เพิ่มขึ้น 67.67 จุด หรือ +0.26% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,400.26 จุด เพิ่มขึ้น 1.64 จุด หรือ +0.05%

ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (1 ก.ค.) เนื่องในวันสถาปนาเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

นักลงทุนจับตาดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากไฉซินในวันนี้ โดยผลสำรวจนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่า ดัชนี PMI จะอยู่ที่ 50.1 ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 48.1

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่รายงานแล้วนั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 2/2565 ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 เนื่องจากผลกระทบของต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมทั้งปัญหาห่วงโซ่อุปทานติดขัดที่เกิดจากการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ที่ระดับ 9 ลดลงจากระดับ 14 ในไตรมาส 1 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 13 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ 13 ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 9 ในไตรมาส 1

เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในจีน รวมทั้งต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และปัญหาห่วงโซ่อุปทานติดขัดซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ลดลง 7.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี

นอกจากนี้ ตลาดยังรอดูดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย. ของออสเตรเลียจากเอสแอนด์พี โกลบอล, อัตราว่างงานเดือนพ.ค. ของญี่ปุ่น, ยอดนำเข้า-ส่งออก-ดุลการค้าเดือนพ.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล ของเกาหลีใต้ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และอัตราว่างงานเดือนมิ.ย. ของอินโดนีเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top