ฮ่องกงวางกำลังอารักขา “สี จิ้นผิง” ร่วมพิธีสาบานตน-ฉลอง 25 ปีฮ่องกงคืนสู่จีน

ภาพ: รอยเตอร์

รัฐบาลฮ่องกงได้ส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยขนาดใหญ่ประจำการทั่วเกาะในวันนี้ (1 ก.ค.) ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเตรียมเป็นประธานในพิธีสาบานตนของนายจอห์น ลี ผู้นำฮ่องกงคนใหม่ และเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โคมแดงและโปสเตอร์ที่เขียนว่า “ยุคใหม่” แห่งความมั่นคงประดับประดาทั่วถนนสายหลักและทางเดินใกล้ศูนย์ประชุมที่นายคริส แพตเทน ผู้ว่าการสมัยอาณานิคมอังกฤษคนสุดท้ายได้ส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในพิธีเมื่อปี 2540

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า การเยือนของปธน.สีเป็นการเดินทางเพื่อประกาศชัยชนะ หลังจากที่จีนแผ่นดินใหญ่คุมเข้มฮ่องกงด้วยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อตอบโต้เหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปี 2562

หลังจากที่เดินทางมาถึงฮ่องกงในวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) ปธน.สีกล่าวว่า เมืองนี้ได้ก้าวข้ามอุปสรรคและ “ฟื้นคืนชีพจากเถ้าธุลี”

นายจอห์น ลี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง ผู้ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรจากบทบาทของเขาในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่นั้น เข้ารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ประชาชนและบุคลากรบางส่วนอพยพออกจากฮ่องกง เพื่อหลบหลีกมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือนฮ่องกงของปธน.สีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 โดยในครั้งนั้น ปธน.สีเป็นประธานในพิธีสาบานตนของนางแคร์รี่ ลัม ผู้นำหญิงคนแรกของฮ่องกงที่ต้องควบคุมดูแลการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2562 และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีนปกครองเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 ภายใต้สูตร “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่รับประกันสิทธิในการปกครองตัวเองและความเป็นอิสระแห่งอำนาจตุลาการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top