“สี จิ้นผิง” ชื่นชมฮ่องกงรุดหน้าด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเดินทางมาถึงฮ่องกง ก่อนวันครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน, 30 มิ.ย. 65 (ภาพ: รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวในระหว่างการเยือนฮ่องกงว่า ฮ่องกงสามารถใช้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลจีนให้การสนับสนุน เพื่อสร้างความสำเร็จในการวิจัยขั้นพื้นฐาน การบ่มเพาะผู้มีความสามารถ และการพัฒนาในภาคนวัตกรรมและเทคโนโลยีได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ปธน.สีได้กล่าวในระหว่างการเยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ฮ่องกงเมื่อวานนี้ พร้อมด้วยนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง หัวหน้าผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR)

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักวิชาการจากฮ่องกงจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) และสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมจีน (CAE) รวมทั้งบรรดานักวิจัยและผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างเป็นกันเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการพูดคุยกับนักวิชาการ นักวิจัย และตัวแทนเยาวชนของวิสาหกิจนวัตกรรม ปธน.สี เรียกร้องให้ฮ่องกงร่วมมือกับบรรดามณฑลบนแผ่นดินใหญ่ทั้งในบริเวณอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาวิสาหกิจ มหาวิทยาลัย และสถาบันการวิจัย และมุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่ชั้นนำระดับโลกสำหรับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ ปธน.สีเดินทางถึงฮ่องกงในบ่ายวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) เพื่อเข้าร่วมการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 25 ปีที่ฮ่องกงกลับคืนสู่จีน และร่วมพิธีเปิดสมัยการประชุมของรัฐบาลฮ่องกงสมัยที่ 6 ในวันที่ 1 ก.ค.

ปัจจุบันอุทยานวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นฐานการวิจัยและพัฒนาและการบ่มเพาะธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกงมีสถานประกอบการมากกว่า 1,100 แห่ง และนักประดิษฐ์กว่า 17,000 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top