“ราชินีคริปโท” ถูก FBI ขึ้นบัญชีดำต้องการตัวมากที่สุด หลังล่องหนกว่า 4 ปี

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้เพิ่มชื่อ ดร.รูจา อิกนาโตวา (Dr. Ruja Ignatova) ซึ่งมีฉายาในแวดวงคริปโทเคอร์เรนซีว่า “ราชินีคริปโท” (Cryptoqueen) ในบัญชีรายชื่อบุคคลหลบหนีคดี 10 รายที่สหรัฐต้องการตัวมากที่สุด พร้อมกับตั้งรางวัล 100,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมตัวนางอิกนาโตวาได้

ทั้งนี้ นางอิกนาโตวา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทวันคอยน์ (OneCoin) ในปี 2557 ได้ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงเงินของนักลงทุนเป็นมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 3 ปี ก่อนที่จะหายตัวไป ขณะที่ในเดือนที่แล้วสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรปหรือยูโรโพล (Europol) ได้เพิ่มชื่อของนางอิกนาโตวาในรายชื่อบุคคลหลบหนีคดีที่ยุโรปต้องการตัวมากที่สุด

เจ้าหน้าที่สอบสวนของ FBI กล่าวว่า บริษัทวันคอยน์ซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ในบัลแกเรียนั้น ไม่มีบล็อกเชนรองรับการทำธุรกรรม และไม่มีเหรียญคริปโทฯ ซึ่งแตกต่างจากบิตคอยน์ที่มีบล็อกเชนรองรับการทำธุรกรรม

นายไมค์ ดริสคอลล์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ FBI ประจำสำนักงานนิวยอร์กกล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่า FBI จะสามารถตามหาตัวนางอิกนาโตวาได้ในที่สุด ขณะที่นายดาเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐประจำเขตใต้ของรัฐนิวยอร์กระบุว่า นางอิกนาโตวาเป็นผู้หลบหนีคดีที่อยู่เบื้องหลังการฉ้อโกงที่เกิดขึ้นทั่วโลก และยังกล่าวด้วยว่า นางอิกนาโตวามีโอกาสที่จะถูกขึ้นบัญชีดำในฐานะ 1 ใน 10 ของอาชญากรและผู้ก่อการร้ายที่รัฐบาลทั่วโลกต้องการตัวมากที่สุด

สำหรับการวิเคราะห์เส้นทางการหลบหนีของนางอินาโตวานั้น FBI แถลงว่า นางอิกนาโตวาได้ออกจากบัลแกเรียและเดินทางไปยังประเทศกรีซในวันที่ 25 ต.ค. 2560 และคาดว่าจะเดินทางไปยังที่อื่นหลังจากนั้น

“เธออาจเดินทางโดยใช้พาสปอร์ตชาวเยอรมนีเพื่อไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, บัลแกเรีย, เยอรมนี, รัสเซีย, กรีซ และ/หรืออาจจะไปยุโรปตะวันออก” FBI แถลงต่อสื่อมวลชน

ทีมสอบสวนของ FBI ระบุว่า การฉ้อโกงเงินนักลงทุนมูลค่ามหาศาลนี้ มีความคล้ายกับธุรกิจพีระมิดหรือแชร์ลูกโซ่ โดยนางอิกนาโตวาใช้วิธีการสร้างหลักฐานทางการเงินปลอมเพื่อหลอกให้มีการลงทุน และเหยื่อก็จะโอนเงินสดเข้าไปยังบัญชีของบริษัทวันคอยน์เพื่อที่จะสั่งซื้อเหรียญคริปโทฯ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในช่วงที่บริษัทวันคอยน์มีชื่อเสียงมากที่สุดในปี 2559 นั้น นางอิกนาโตวาได้ขึ้นเวทีเวมบลีย์ อาเรียนาในประเทศอังกฤษ เพื่อเชิญชวนนักลงทุนให้ซื้อเหรียญที่เธออ้างว่าสามารถดับรัศมีบิตคอยน์ได้ นอกจากนี้ นางอิกนาโตวายังเป็นที่รู้จักในฐานะสาวสังคมที่ชื่นชอบการจัดงานปาร์ตี้หรูหราในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ FBI ได้ขอให้ผู้ที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ของนางอิกนาโตวา ติดต่อไปที่เว็บไซต์ tips.fbi.gov

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top