จีนโต้กลับนายกฯนิวซีแลนด์ หลังโดนพาดพิงในเวทีนาโต

สถานทูตจีนในนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ตอบโต้ หลังจากที่นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแผ่ขยายอำนาจของจีนในภูมิภาคแปซิฟิก โดยแย้งว่า ความเห็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและเป็นการชี้นำไปในทางที่ผิด

ก่อนหน้านี้ นางอาร์เดิร์นกล่าวในการประชุมซัมมิตของนาโต (NATO) ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนว่า จีนได้แผ่แสนยานุภาพมากขึ้น และแสดงเจตนาชัดขึ้นว่าต้องการท้าทายกฎเกณฑ์และระเบียบโลก

“เราขอย้ำว่า ความเห็นจากฝั่งนิวซีแลนด์ที่พูดในเวทีการประชุมของนาโตนั้น มีข้อกล่าวหาบางส่วนที่พาดพิงถึงจีน คำกล่าวหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิดและเป็นเรื่องน่าเสียใจ การแสดงความเห็นในลักษณะนี้ไม่ได้ก่อประโยชน์แต่อย่างใดในการสร้างความไว้วางใจร่วมกันระหว่างสองประเทศ”

โฆษกสถานทูตจีนประจำนิวซีแลนด์ระบุบนเว็บไซต์เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (30 มิ.ย.)

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของสถานทูตจีนยังระบุว่า การแสดงความเห็นของนางอาร์เดิร์นเป็นพยายามที่จะขัดขวางและทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคแปซิฟิก ขณะที่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคแปซิฟิกนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการที่จีนแสวงหาความร่วมมือกับประเทศพันธมิตรหมู่เกาะในภูมิภาคเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน และยังระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าวไม่ได้บ่งชี้ว่าเป็นความร่วมมือทางการทหารแต่อย่างใด

“หากการแผ่แสนยานุภาพทางทหารมีอยู่จริงในภูมิภาค ก็เห็นได้ชัดอยู่แล้วว่าใครและอะไรทำให้เกิดความตึงเครียดที่ว่านี้”

สถานทูตจีนระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมานั้นนิวซีแลนด์พยายามที่จะไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของประเทศ โดยในบางครั้งก็เลี่ยงที่จะไม่ร่วมลงนามในแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตร Five Eyes ที่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์จีน แต่ท่าทีของจีนที่ต่างไปจากที่เคยนั้นทำให้การรักษาความสัมพันธ์ยากขึ้น หลังจากที่จีนเข้ามามีบทบาทในแปซิฟิก โดยมีการลงนามในสนธิสัญญาด้านความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอนเมื่อเดือนเม.ย. และนำไปสู่ความกังวลว่าจีนต้องการขยายอิทธิพลด้านการทหารในภูมิภาคเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top