“เทสลา” โดนพนักงานผิวสียื่นฟ้อง ปมเหยียดเชื้อชาติ-คุกคามในที่ทำงาน

อดีตพนักงานและพนักงานปัจจุบันชาวผิวสีของบริษัทเทสลาจำนวน 15 คน ได้ยื่นฟ้องบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่าพวกเขาถูกละเมิดจากการเหยียดเชื้อชาติและถูกคุกคามในโรงงาน

คำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า พนักงานกลุ่มนี้ถูกเพื่อนร่วมงาน ผู้จัดการ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลใช้วาจาและแสดงพฤติกรรมที่เป็นการเหยียดเชื้อชาติเป็นประจำ ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่โรงงานในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีการใช้คำพูด อย่างเช่น “นิโกร” (nigger), “พวกทาส” (slavery) และ “พวกชาวไร่” (plantation) รวมถึงคำพูดที่คุกคามทางเพศ

ขณะเดียวกัน ผู้ยื่นฟ้องบางส่วนยังได้รับมอบหมายให้ทำงานที่ต้องใช้แรงงานอย่างหนักในบริษัท หรือถูกมองข้ามจนไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังมีการลดบทบาทของ Montieco Justice ซึ่งเป็นกลุ่มสมาคมพนักงานฝ่ายผลิตของเทสลา ในทันทีที่พนักงานกลับเข้าทำงานที่โรงงาน หลังได้รับอนุญาตให้ลางานในช่วงที่การดำเนินงานผลิตลดลงเนื่องจากโควิดระบาด

อย่างไรก็ดี เทสลายังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้เทสลาถูกฟ้องร้องอย่างน้อย 10 คดีที่เกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติและคุกคามทางเพศ หนึ่งในนั้นเป็นการยื่นฟ้องโดยหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนพลเมืองแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ก่อนหน้านี้ เทสลาได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการกระทำผิดแต่อย่างใด โดยบริษัทมีนโยบายในการป้องกันและแก้ไขการกระทำอันไม่เหมาะสมในที่ทำงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top