เงินเฟ้ออินโดนีเซียเดือนมิ.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี

อินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินเดียพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) เนื่องจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.พุ่งแตะ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2560 และมากกว่าคาดการณ์ในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 4.17% ส่วนเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 3.55% และเงินเฟ้อเป้าหมายของ BI คือ 2-4%

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมสินค้าที่รัฐบาลควบคุมและสินค้าที่มีความผันผวนนั้น อยู่ที่ 2.63% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.72% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 2.58%

BI เป็นหนึ่งในธนาคารกลางที่ใช้นโยบายคุมเข้มทางกการเงินน้อยที่สุด เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะให้ความสนใจอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมากกว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เพื่อกำหนดนโยบายหลังโควิด-19

นอกจากนี้ BI ยังได้เพิ่มอัตราส่วนเงินทุนสำรองสำหรับธนาคารต่าง ๆ ในฐานะส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ระบาด แต่ยังไม่เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำ

นายมาร์โก ยูโวโน หัวหน้าสำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเผยว่า นับจนถึงขณะนี้ ราคาข้าวสาลี น้ำตาล และถั่วเหลืองทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นยังคงส่งผลกระทบกับเงินเฟ้อในประเทศเพียงเล็กน้อย ขณะเดียวกันแม้ผู้ผลิตแป้งสาลีและบะหมี่จะระบุว่ามีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ไม่ได้ผลักภาระให้ผู้บริโภคแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top