รัสเซียตั้งบริษัทใหม่พัฒนาโครงการซาคาลิน บีบบริษัทญี่ปุ่นถอนตัว

ภาพ: รอยเตอร์

สื่อรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ลงนามกฤษฎีกาเพื่อจัดตั้งบริษัทดำเนินงานใหม่สำหรับพัฒนาโครงการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลวซาคาลิน 2 (Sakhalin 2) ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนให้กับการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่น 2 แห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทมิตซุยแอนด์โค และมิตซูบิชิ คอร์ปอาจถูกบังคับให้ถอนตัวจากโครงการดังกล่าวในรัสเซียตะวันออกไกลดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลในกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวระบุไว้ว่า นักลงทุนต่างชาติจำเป็นต้องยื่นแสดงเจตจำนงภายในเวลาหนึ่งเดือน เพื่อรักษาหุ้นที่มีอยู่ในบริษัทแห่งใหม่

ปธน.ปูตินลงนามในกฤษฎีกาฉบับนี้เมื่อวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) หลังบริษัทเชลล์ พีแอลซี ยักษ์ใหญ่น้ำมันสัญชาติอังกฤษ ซึ่งมีหุ้นในโครงการดังกล่าวประมาณ 27.5% ระบุเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่าจะถอนตัวจากโครงการซาคาลิน 2 ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับก๊าซพรอม บริษัทพลังงานของรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน ส่วนก๊าซพรอมถือหุ้นในโครงการดังกล่าวประมาณ 50%

นายเซจิ คิฮาระ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า “เราไม่อาจปล่อยให้ผลประโยชน์ด้านทรัพยากรของชาติถูกทำลาย” โดยเสริมว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาผลกระทบจากการเคลื่อนไหวของรัสเซีย

กฤษฎีกาฉบับนี้ระบุว่า การถอดบริษัทดำเนินงานเดิมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องผลประโยชน์ระดับชาติของรัสเซียจากพฤติกรรม “ไม่เป็นมิตร” ของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ที่ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นผนึกกำลังกับสหรัฐและประเทศต่าง ๆ ของยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย แต่รัฐบาลญี่ปุ่นเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาผลประโยชน์ในโครงการน้ำมันและก๊าซบนเกาะซาคาลินในรัสเซียตะวันออกไกล เนื่องจากโครงการเหล่านี้มีความสำคัญต่อการสร้างเสถียรภาพด้านอุปทานพลังงานของประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top