ยูเครนส่งออกพลังงานให้ EU หวังช่วยลดการพึ่งพาไฮโดรคาร์บอนรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดตัวระบบส่งกำลังไฟฟ้าไปยังโรมาเนียว่า เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการที่สามารถช่วยให้ยุโรปลดการพึ่งพาไฮโดรคาร์บอนของรัสเซียได้

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีแสดงความคิดเห็นเรื่องการส่งออกไฟฟ้าดังกล่าวในคืนวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังนายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนประกาศว่าได้เริ่มต้นส่งออกไฟฟ้าแล้วในช่วงเช้าของวัน โดยเริ่มต้นด้วยการส่งออกไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ หลังสงครามรัสเซียและยูเครนยืดเยื้อมานานกว่า 4 เดือน

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า “ผู้บริโภคยุโรปสามารถใช้ไฟฟ้าจากยูเครนทดแทนก๊าซรัสเซียได้ นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของรายได้การส่งออกของเรา แต่เป็นเรื่องความมั่นคงโดยรวมของยุโรป” พร้อมทั้งเสริมว่า “การเชื่อมโยงประเทศของเราเข้ากับระบบพลังงานของสหภาพยุโรปได้เกิดขึ้นแล้ว หลังจากสงครามเปิดฉาก โดยยูเครนกำลังทำสิ่งที่ครั้งหนึ่งเคยดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนบรรลุข้อตกลงที่จะเข้าร่วมเครือข่ายผู้ให้บริการระบบส่งกำลังไฟฟ้าของยุโรป (ENTSO-E) ในช่วงกลางเดือนมี.ค.ในฐานะผู้สังเกตการณ์ หลังจากที่โครงข่ายไฟฟ้าได้เชื่อมโยงเข้ากับกับสหภาพยุโรป (EU)

ทางด้าน ENTSO-E กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า การเตรียมการสำหรับส่งออกไฟฟ้าครั้งแรกจากยูเครนและมอลโดวาเสร็จสิ้นแล้ว โดยใช้การเชื่อมต่อโครงข่ายกับโรมาเนียเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top