ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมิ.ย.ดีขึ้น แม้ผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังเผชิญภาวะต้นทุนสูง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมิ.ย. 65 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50.5 จากระดับ 49.3 ในเดือนพ.ค. 65 จากการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ นำโดยด้านการลงทุน ผลประกอบการ และต้นทุน ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยความเชื่อมั่นของเกือบทุกธุรกิจในภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นมากจากทุกองค์ประกอบ ตามสถานการณ์ขาดแคลนชิ้นส่วนสำหรับการผลิตยานยนต์ที่มีแนวโน้มคลี่คลายขึ้น

สำหรับความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต เพิ่มขึ้นน้อยกว่าภาคการผลิต เนื่องจากกำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวไม่มากนัก ประกอบกับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น กดดันให้ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ และด้านปริมาณการค้า/บริการของภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลง สำหรับดัชนีฯ ด้านต้นทุนในเดือนนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ปรับดีขึ้นตามราคาวัตถุดิบหลายรายการที่เริ่มทรงตัว สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังถูกกดดันจากภาวะต้นทุนสูง ส่งผลให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 53.6 จาก 52.4 ตามการเพิ่มขึ้นของความเชื่อมั่นในเกือบทุกองค์ประกอบและเกือบทุกหมวดธุรกิจ ยกเว้น ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่ยังลดลงและอยู่ในระดับต่ำ ตามความกังวลต่อราคาปัจจัยการผลิตที่มีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี โดยรวมผู้ประกอบการส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าธุรกิจจะขยายตัวได้จากปัจจุบัน ยกเว้นกลุ่มผลิตเหล็ก ก่อสร้างและอสังหาฯ ที่ดัชนีฯ อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง จากต้นทุนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากตามราคาวัสดุก่อสร้างหลายรายการที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างที่ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนปรับลดลงสู่จุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 เดือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top