“สี จิ้นผิง” ร่วมพิธีรับตำแหน่ง “จอห์น ลี” ย้ำบทบาทฮ่องกงสำคัญต่อจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเดินทางมาถึงฮ่องกง ก่อนวันครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน, 30 มิ.ย. 65 (ภาพ: รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงย้ำถึงอนาคตของฮ่องกง ซึ่งเชื่อมโยงกับเป้าหมายของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่อย่างแน่นแฟ้น ในพิธีตนสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้นำฮ่องกงคนใหม่ของนายจอห์น ลี

“ฮ่องกงอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากความวุ่นวายไปสู่การมีผู้นำอีกครั้ง และจะเปลี่ยนไปสู่ความรุ่งโรจน์ยิ่งกว่าเดิม ห้าปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ฮ่องกงจะเดินไปสู่ความก้าวหน้าครั้งใหม่ และจุดเริ่มต้นใหม่” ปธน.สีกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.สีเป็นผู้ดูแลพิธีการแต่งตั้งนายลีเป็นผู้นำคนใหม่ของฮ่องกง โดยนายลีเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี นอกจากนี้ พิธีแต่งตั้งนายลียังจัดขึ้นพร้อมกับพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.สีได้กล่าวถึง “ความหวังทั้งสี่” ของฮ่องกง นั่นคือ หลักธรรมาภิบาลที่ดี, การพัฒนาที่แข็งแกร่ง, คุณภาพชีวิตของประชาชนที่ดีขี้น และดุลยภาพโดยรวม

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังกล่าวย้ำถึงเป้าหมายแห่งศตวรรษสองประการ นั่นคือการสร้างประเทศให้ทันสมัยในด้านต่าง ๆ เพื่อให้จีนมีความรุ่งโรจน์ แข็งแกร่ง เป็นประชาธิปไตย รุ่มรวยด้านวัฒนธรรม และมีความสมดุล ภายในปี 2592 ซึ่งจะครบรอบการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนครบ 100 ปี

ปธน.สียังระบุว่า “ฮ่องกงได้ช่วยให้จีนเชื่อมโยงกับสังคมโลก และฮ่องกงไม่อาจถูกแทนที่ได้ในแง่บทบาทที่เอื้อต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนแผ่นดินใหญ่” ซึ่งแสดงถึงบทบาทสำคัญของฮ่องกงในการช่วยให้จีนขยายตลาดในประเทศสู่ระดับโลก

ปธน.สีกล่าวว่า “ฮ่องกงจะยังรักษาจุดแข็งต่อไปในด้านความมีเสรีภาพที่สูง และเอื้อต่อกฎระเบียบนานาประเทศ”

อนึ่ง การเดินทางเยือนฮ่องกงของปธน.สีนั้น เป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top