ออสเตรเลียประกาศทบทวนคาร์บอนเครดิต หวั่นเรื่องความน่าเชื่อถือ

รัฐบาลชุดใหม่ของออสเตรเลียประกาศตรวจประเมินระบบคาร์บอนเครดิตของประเทศ เพื่อจัดการข้อกังวลเรื่องความน่าเชื่อถือของระบบดังกล่าว

นายคริส โบเวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงานออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า นายเอียน ชับบ์ อดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ จะรับหน้าที่เป็นผู้นำการตรวจประเมินโครงการหน่วยคาร์บอนเครดิตออสเตรเลีย (Australian Carbon Credit Units) ซึ่งจะใช้เวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงของนายโบเวนว่า รัฐบาลพรรคแรงงาน ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศในเดือนพ.ค. เล็งเห็นศักยภาพมหาศาลของตลาดคาร์บอนในการช่วยให้ออสเตรเลียบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 43% จากระดับปี 2548 ภายในปี 2573

ดิ ออสเตรเลีย อินสทิทิว (The Australia Institute) ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองที่ส่งเสริมการเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสภาพอากาศ ให้การตอบรับเป็นอย่างดีต่อประกาศครั้งนี้ โดยทางสถาบันระบุว่า การตรวจประเมินระบบคาร์บอนเครดิตมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ครั้งนี้จะช่วยรับประกันว่า ระบบดังกล่าวสามารถลดการปล่อยมลพิษได้จริง

“ความน่าเชื่อถือคือหัวใจหลักของนโยบายด้านสภาพอากาศของออสเตรเลีย” ริชชี เมอร์เซียน ผู้อำนวยการโครงการสภาพอากาศและพลังงานของดิ ออสเตรเลีย อินสทิทิว กล่าว

“คาร์บอนเครดิตที่มีความน่าเชื่อถือจะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ออสเตรเลียปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในอนาคต แต่เครดิตที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างแท้จริงนั้น ถือเป็นใบอนุญาตให้ปล่อยมลพิษและรังแต่จะกระตุ้นให้ปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top