เจพีมอร์แกนคาดราคาน้ำมันพุ่งแตะ $380 หากรัสเซียลดผลิตเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร

ทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทเจพีมอร์แกนซึ่งนำโดยนางนาตาชา คาเนวา คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 380 ดอลลาร์/บาร์เรล หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและยุโรปบีบให้รัสเซียตอบโต้ด้วยการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

กลุ่มประเทศ G7 กำลังพัฒนากลไกในการจำกัดราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อกดดันให้รัสเซียขาดแคลนรายได้ที่จะนำมาสนับสนุนการสู้รบในยูเครน อย่างไรก็ดี ทีมนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียมีสถานะการคลังที่แข็งแกร่ง ซึ่งทำให้รัสเซียสามารถลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้ประมาณ 5 ล้านบาร์เรล/วันโดยไม่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากเกินไป

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การที่รัสเซียลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 5 ล้านบาร์เรล/วัน อาจจะสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวง โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากรัสเซียลดกำลังผลิตน้ำมัน 3 ล้านบาร์เรล/วัน จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ตลาดลอนดอนพุ่งขึ้นแตะระดับ 190 ดอลลาร์/บาร์เรล และในสถานการณ์ที่เลวร้ายสุดหากรัสเซียลดกำลังการผลิต 5 ล้านบาร์เรล/วัน ก็อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นรุนแรงจนแตะระดับ 380 ดอลลาร์/บาร์เรล

“เราคาดว่าความความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนมากที่สุดหลังจากกลุ่ม G7 ใช้มาตรการจำกัดราคาน้ำมันของรัสเซียก็คือ รัสเซียจะเลือกตอบโต้ด้วยการลดการส่งออกน้ำมัน และมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลรัสเซียจะตอบโต้ด้วยการลดกำลังการผลิตเพื่อทำให้ชาติตะวันตกได้รับความเดือดร้อน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ภาวะตึงตัวของตลาดน้ำมันโลกในขณะนี้ขึ้นอยู่กับรัสเซีย” ทีมนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top