ออสซี่สั่งอพยพประชาชนหลายพันคนในซิดนีย์ รับมือฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

ทางการออสเตรเลียสั่งอพยพประชาชนหลายพันคนในนครซิดนีย์วันนี้ (4 ก.ค.) หลังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในบริเวณชานเมืองหลายแห่ง โดยเจ้าหน้าที่เตือนว่าสภาพอากาศจะเลวร้ายลงอีกใน 12 ชั่วโมงข้างหน้า

หลายพื้นที่ในซิดนีย์มีปริมาณน้ำฝน 200 มิลลิเมตร และในบางแห่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นถึง 350 มิลลิเมตรนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.)

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย (Bureau of Meteorology – BoM) กล่าวว่า ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้าอาจมีปริมาณน้ำมันมากถึง 100 มิลลิเมตร กินพื้นที่บริเวณกว้างในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ตั้งแต่นิวคาสเซิลไปทางตอนใต้ของซิดนีย์ซึ่งมีระยะทางมากกว่า 300 กิโลเมตร (186 ไมล์)

ทั้งนี้ ระบบวัดความกดอากาศต่ำกำลังแรงนอกชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักต่อเนื่องทั่วพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์จนถึงวันจันทร์ แม้สถานที่หลายแห่งในรัฐจะได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกประมาณหนึ่งเดือนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

ด้านนาย โจนาธาน ฮาวด์ นักอุตุนิยมวิทยาของ BoM คาดว่า จะมีฝนลงมาอีกในช่วงบ่ายนี้ โดยสภาพอากาศที่เลวร้ายอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม ขณะที่ปริมาณกักเก็บน้ำในแม่น้ำใกล้จะเต็มแล้วหลังจากเกิดปรากฏการณ์ลานีญา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top