“ติ๊กต็อก” เร่งหามาตรการป้องกันพนักงานจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานสหรัฐ

บริษัทติ๊กต็อก ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของบริษัทไบต์แดนซ์ในประเทศจีน ได้ส่งหนังสือชี้แจ้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐว่า ทางบริษัทกำลังดำเนินการป้องกันข้อมูลผู้ใช้หลังมีความกังวลว่า พนักงานของบริษัทที่เป็นชาวจีนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐได้

ทั้งนี้ ติ๊กต็อกได้ยื่นหนังสือถึงสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ โดยยอมรับว่าพนักงานที่อยู่นอกสหรัฐสามารถมองเห็นข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐได้ ซึ่งเท่ากับเป็นการยืนยันหลังมีรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งในขณะนี้ติ๊กต็อกได้ร่วมมือกับบริษัทออราเคิล เพื่อสร้างเครื่องมือรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดในเร็ว ๆ นี้

นายโฉว ซี ฉือ ซีอีโอของติ๊กต็อกระบุในบันทึกข้อความว่า “พนักงานนอกสหรัฐ รวมถึงพนักงานในจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้มติ๊กต็อกในสหรัฐได้ ภายใต้การควบคุมด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งและมาตรการการอนุมัติการให้สิทธิ์อนุญาตที่ดูแลโดยทีมรักษาความปลอดภัยที่ประจำการในสหรัฐ”

ติ๊กต็อกยังได้ริเริ่มโครงการใหญ่ที่มีชื่อว่า “Project Texas” ที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้อย่างเต็มรูปแบบ และรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

นอกจากนี้ ติ๊กต็อกระบุว่า บริษัทกำลังเก็บข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐไว้ในคลาวด์ของออราเคิล หลังจากที่เคยระบุไว้ในบล็อกโพสต์ก่อนหน้านี้ว่า ข้อมูลปริมาณการใช้งานของผู้ใช้ทั้งหมดในสหรัฐจะย้ายไปไว้ในระบบโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของออราเคิล

บันทึกข้อความยังระบุว่า “การดำเนินการนี้จะทำให้บริษัทเปลี่ยนไปสู่ระบบใหม่ชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมได้เร็วตามกำหนด เพื่อป้องกันข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐ โดยมีการกำกับดูแลข้อมูลอย่างเป็นอิสระเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกำกับดูแล”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top