“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” เตือนพนักงานปรับตัว หลังเจอพิษศก.ถดถอย-กระทบจ้างงาน

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ได้ส่งข้อความเตือนพนักงานว่า บริษัทกำลังเผชิญภาวะถดถอยครั้งรุนแรงมากกว่าครั้งใดในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จำเป็นต้องปรับลดการจ้างงานและการจัดสรรทรัพยากรลง

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานคำพูดของนายซัคเคอร์เบิร์กว่า “ผมคิดว่า พวกคุณบางคนอาจคิดว่าที่นี่ไม่เหมาะกับตัวเอง และการตัดสินใจเลือกจากมุมของตัวเองนั้นโอเคสำหรับผม แต่ถ้าจะพูดตามความจริง ก็คงมีพนักงานหลายคนที่ไม่สมควรอยู่ที่นี่”

ทั้งนี้ ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ได้เตือนถึงพิษเศรษฐกิจในการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อสื่อสารกับพนักงานบริษัทจำนวน 77,800 คน โดยได้แจ้งพนักงานว่า พนักงานควรพยายามให้มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง และควรเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเชิงรุกให้มากยิ่งขึ้น

การดำเนินการของเมตาที่ชัดเจนมากที่สุด คือการลดการจ้างงาน โดยบริษัทจะปรับลดการจ้างงานในตำแหน่งวิศวกรลงเหลือ 6,000-7,000 ตำแหน่งในปีนี้ จากที่เคยตั้งเป้าว่าจะจ้าง 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก

อดีตพนักงานรายหนึ่งของเมตายืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัทได้ปรับลดแผนการจ้างงานลงตั้งแต่ช่วงเดือนที่ผ่านมาแล้ว

นอกจากนี้ ผลกำไรของเมตาลดลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี และบริษัทได้สูญเสียมูลค่าตลาดสูงถึง 2.3 แสนล้านดอลลาร์หลังจากราคาหุ้นเมตาดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ ภายหลังจากที่เปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ เมตาเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งที่เผชิญความผันผวนทางเศรษฐกิจ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ สงครามในยูเครน และปัญหาห่วงโซ่อุปทาน โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ เทสลา, เน็ตฟลิกซ์, ยูนิตี ซอฟต์แวร์ และคอยน์เบส ได้ประกาศลดตำแหน่งงานลงอย่างมากเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top