BA รับท่องเที่ยวฟื้นหนุนสนามบินสมุยคึกคักก่อนเข้าไฮซีซั่นใน ก.ค.-ส.ค.

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของประเทศไทยเริ่มฟื้นตัวและกลับมาคึกคักขึ้น หลังจากภาครัฐได้ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะเกาะสมุยที่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เนื่องจากมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายและการเดินทางที่สะดวกด้วยเที่ยวบินตรงที่เชื่อมเกาะสมุยทั้งเส้นทางระหว่างประเทศ และ ภายในประเทศ อาทิ สิงคโปร์ เชียงใหม่ ภูเก็ต และล่าสุดเส้นทางเชื่อมไปหาดใหญ่

เกาะสมุยได้รับความนิยมเป็นอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 1 ของอาเซียน ในฐานะเกาะท่องเที่ยวยอดเยี่ยมในปี 2564 จากการจัดอันดับของนิตยสารแทรเวล แอนด์ เลเชอร์ (Travel and Leisure) นิตยสารด้านการท่องเที่ยวทั่วโลกชื่อดัง ซึ่งสนามบินสมุย นับเป็นสนามบินเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย ที่สร้างและบริหารงานโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ถือเป็นเกตเวย์หรือประตูสู่ประเทศไทย

“สนามบินสมุย ได้รับการออกแบบและก่อสร้างโดยคำนึงถึงสภาพสิ่งแวดล้อมของเกาะสมุยเป็นหลัก เน้นการออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติแวดล้อม สร้างด้วยวัสดุที่เป็นไม้ต้นมะพร้าว ออกแบบเป็นอาคารเปิดโล่งสไตล์รีสอร์ต (Resort Style Airport) เพื่อให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติในรูปแบบของเกาะสมุยมากที่สุด ซึ่งนักท่องเที่ยวจะรู้สึกถึงบรรยากาศแห่งการพักผ่อนได้ตั้งแต่เปิดประตูลงจากเครื่องบินในทันที”

นายพุฒิพงศ์ กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า จากนโยบายผ่อนคลายการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมถึงในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี ถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) ของเกาะสมุย และมีคลื่นลมสงบ น้ำทะเลใส ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวบิน (Load Factor) เพิ่มสูงขึ้น จำนวนห้องพักโรงแรมต่างๆ และร้านอาหาร รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวของเกาะสมุยคึกคักมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดจากภาครัฐ และพันธมิตรภาคเอกชน อาทิ การจัดโปรโมชันราคาตั๋วเครื่องบิน และที่พัก นับเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวที่ดี บริษัทฯ ได้เพิ่มจำนวนเที่ยวบิน รวมถึงเปิดเส้นทางบินตรงจากสนามบินสมุยไปยังจังหวัดต่างๆ มากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดบริษัทได้เดินหน้าจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BA Airport Leasehold Real Estate Investment Trust: BAREIT) เพื่อเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โครงการสนามบินสมุยของการบินกรุงเทพ ปัจจุบันได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยมีบริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเป็นผู้จัดการกองทรัสต์

ทั้งนี้ BA จะให้เช่าทรัพย์สินสนามบินสมุยแก่กองทรัสต์ BAREIT โดยกองทรัสต์ BAREIT จะเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย คือ ทางวิ่ง ลานจอด และ สิ่งปลูกสร้างบางส่วนที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย เป็นระยะเวลาประมาณ 25 ปี รวมมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 14,300 ล้านบาท โดยจะมาจากการระดมทุนโดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์จำนวนไม่เกิน 10,330 ล้านบาท และเงินกู้ยืมระยะยาวไม่เกิน 5,060 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top