ดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรมมิ.ย.เพิ่มขึ้น หลังทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน มิ.ย.65 พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 38% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเพิ่มขึ้น หลังมีการผ่อนคลายนโยบายเปิดประเทศเพิ่มเติม รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีการจ้างงานเฉลี่ย 71% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะทยอยเข้ามาหลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักในเดือนก.ค.65 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 40%

ทั้งนี้ รายได้ของโรงแรมบางส่วนเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ในภาพรวมถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ เกือบครึ่งหนึ่งพบว่ารายได้ยังกลับมาไม่ถึง 30% และมีสภาพคล่องใกล้เคียงกับเดือนก่อน อย่างไรก็ดี โรงแรมที่มีรายได้กลับมาเกิน 50% มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ โรงแรมส่วนใหญ่มองว่าอัตราการเข้าพักในช่วงไตรมาส 4/65 จะมากกว่า 50% โดยเฉพาะโรงแรมขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีกว่าโรงแรมขนาดเล็ก

ขณะที่อุปสรรคสำคัญในการดำเนินธุรกิจ คือ ต้นทุนที่สูงขึ้นตามราคาสินค้าและพลังงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดต่อการเตรียมรองรับลูกค้าที่อาจเพิ่มขึ้นมากในช่วง High season ส่วนอุปสรรครองลงมา คือ การขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งต้นทุนแรงงานที่อาจเพิ่มขึ้น

ผู้ประกอบการโรงแรมได้ขอให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ ดังนี้

1. มาตรการช่วยเหลือด้านต้นทุน โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา และขยายเวลา/ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

2. มาตรการช่วยเหลือทางการเงิน เช่น เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อนำมาปรับปรุงห้องพัก

3. สนับสนุนการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และการจัดประชุมสัมมนา

อนึ่ง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม มาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการด้านโรงแรม ที่พัก จำนวน 137 แห่ง โดยสมาคมโรงแรมไทย ร่วมกับ ธปท. ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 13 – 26 มิ.ย. 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top