BANPU ทุ่ม 5.3 พันลบ.ลงทุนกองทุน Healthcare ในสหรัฐฯ รับผลตอบแทนระยะยาว

บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัท Banpu Ventures Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้ลงทุนในกองทุน Healthcare ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านการลงทุนในกองทุน Public US based healthcare investment fund ในรูปแบบ Founding limited partner เป็นจำนวน 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เทียบเท่าประมาณ 5,298 ล้านบาท)

โดยกองทุนนี้จะเน้นลงทุนในหุ้นทางการแพทย์และการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มธุรกิจยา (Biopharma) ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีมุ่งเน้นคุณภาพการผลิตครอบคลุมไปถึงการแพทย์แบบจำเพาะบุคคล (personalized medicine) เพื่อการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสภาวะด้านสุขภาพของผู้บริโภคแต่ละบุคคล ซึ่งรูปแบบของผลิตภัณฑ์และบริการทางสุขภาพลักษณะดังกล่าวสอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการใช้บริการทางสุขภาพในอนาคตโดยเฉพาะที่ประเทศที่มีความก้าวหน้าในด้านนวัตกรรมทางการแพทย์เช่นประเทศสหรัฐอเมริกา จากการที่ธุรกิจด้านสุขภาพในสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่ใหญ่มีอัตราการเติบโตสูง อีกทั้ง มีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดี มีศักยภาพในการให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

การลงทุนในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวางรากฐานเพื่อเปิดโอกาสให้เรียนรู้พัฒนาความเชี่ยวชาญในสาขาธุรกิจใหม่ๆ นำไปสู่แผนสร้างพอร์ตธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้นในอนาคต โดยเริ่มมองหาโอกาสการเติบโตไปสู่ภาคธุรกิจที่อยู่นอกเหนือจากกลุ่มพลังงาน นับเป็นพัฒนาการเชิงกลยุทธ์อีกก้าวหนึ่งเพื่อหาโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มควบคู่ไปกับแผนการเติบโตของฐานธุรกิจด้านพลังงานในปัจจุบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top