เงินบาทเปิด 35.70 แนวโน้มอ่อนค่า จับตาพาณิชย์ประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเช้านี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.70 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดช่วง เย็นวานนี้ที่ระดับ 35.71 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่บาทมีแนวโน้มอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าจากความกังวลเรื่อง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงมากของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.60 – 35.75 บาท/ดอลลาร์

โดยวันนี้มีปัจจัยในประเทศเรื่องการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือน มิ.ย.65 ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 7.5% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากราคาสินค้าและราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก

THAI BAHT FIX 3M (4 ก.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.60936% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.90364%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 135.93 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 135.41 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0428 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0442 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.664 บาท/ดอลลาร์

– กระทรวงพาณิชย์ เผยอัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย.65 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.66% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ตลาดคาด การณ์ไว้ที่ 7.5%

– นายกฯ ประชุม สมช. พิจารณาแผนรับมือวิกฤติพลังงานและอาหารเล็งต่ออายุมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบางถึงเดือน ธ. ค.65 สั่งจัดหาแหล่งพลังงานเพิ่ม ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ 2 ชุด เกาะติดสถานการณ์ และทำข้อเสนอแก้ปัญหา พร้อมชวนคนไทย ประหยัดพลังงาน ด้าน กบน.ตรึงราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 35 บาท ต่ออีกนาน 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย.นี้

– ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่าที่ประชุม กกร. ประเมินเศรษฐกิจไทยยังโตได้ แต่ต้องบริหารจัดการ ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะปัจจัยด้านเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนและธุรกิจในวงกว้าง และยังรวมไปถึงการ ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือกนง. ที่จะมีผลต่อต้นทุนทางการ เงิน

– ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า กระแสตอบรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่วนต่อ ขยาย ล่าสุด จำนวนสิทธิได้ถูกจอง 296,451 สิทธิ จากจำนวน 1.5 ล้านสิทธิหรือห้องพัก ถือเป็นการตอบรับที่ดี เนื่องจากผู้ที่เคยเข้าร่วม โครงการแล้ว สามารถกดยินยอมใหม่ได้ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และมีผู้ลงทะเบียนใหม่กว่า 100,000 คน ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการใน ระบบมีกว่า 10 ล้านคน หากยอดจองห้องพักยังเติบโตได้เร็วแบบนี้ คาดว่าสิทธิอาจหมดก่อนวันที่ 31 ต.ค.นี้ และเดือน ก.ค.-ส.ค. มีวัน หยุดยาวต่อเนื่องหลายรอบ คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิจองห้องพัก และเริ่มเข้าพักในโรงแรมที่จองไว้ได้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.นี้จำนวนมาก เพราะ อาจกลัวไม่ทันใช้ในวันหยุดยาว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเดิมกังวลว่าเมื่อเปิดประเทศก็หมายความว่า คนไทยสามารถเดินทางเที่ยว ต่างประเทศได้เช่นกัน แต่ขณะนี้เห็นกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศดีขึ้น

– สธ.เตือนโควิดขาขึ้นเล็กๆ เข้าสู่อาฟเตอร์ช็อก คาดก.ย.นี้ยอดป่วยพีกสุด อาจพุ่งถึงวันละ 4 พัน เตือนอย่าเพิ่งผ่อนคลาย หน้ากาก โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 พร้อมเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น กรมวิทย์เผย BA.4/BA.5 ในไทยเพิ่มขึ้น พบแล้ว 51% คาดเบียดตัว เก่าออกไปเร็วๆ นี้ ยังไม่พบความรุนแรงมากขึ้น ยืนยันสายพันธุ์ BA.2.75 ยังไม่พบในไทย แต่สั่งเฝ้าระวัง บอร์ดสปสช.ไฟเขียวปรับหลัก เกณฑ์จ่ายบริการโควิด รองรับเป็นโรคประจำถิ่น เริ่ม 4 ก.ค. ยันยังรักษาฟรีเหมือนเดิมแค่ปรับการจ่ายเงินให้ร.พ.เป็นไปตามสิทธิแต่ละ กองทุน ไม่ใช่ลอยแพผู้ป่วย

– สำนักงานสถิติของสปป.ลาวเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้นแตะระดับ 23.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2543 จากระดับ 12.8% ในเดือนพ.ค. – สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่ง ขึ้น 6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานและอาหารปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งอุป สงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจ สหรัฐหดตัว 2.1% ในไตรมาส 2/65 จากเดิมที่บ่งชี้ว่ามีแนวโน้มหดตัว 1.0%

– ตลาดเงินและตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. เนื่องในวันชาติสหรัฐ

– กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 250,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าระดับ 390,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% ในเดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top