ดาวโจนส์ฟิวเจอร์-น้ำมัน WTI พุ่งเช้านี้ รับข่าวไบเดนเล็งยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 100 จุด ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 111 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับข่าวสหรัฐเตรียมประกาศยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าบางส่วนจากจีนภายในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 09.05 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 124 จุด หรือ +0.40% แตะที่ 31,185 จุด ส่วนราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้น 2.58 ดอลลาร์ หรือ +2.38% แตะที่ระดับ 111.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ อาจจะประกาศยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าบางส่วนจากจีนภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากมีการบังคับใช้ ก็ถือเป็นย่างก้าวแรกที่สำคัญของการใช้นโยบายด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้จัดการประชุมหลายครั้งร่วมกับคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ เพื่อหารือเกี่ยวกับทางเลือกในการตัดสินใจที่จะยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนซึ่งอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ริเริ่ม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะบริหารของปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาผ่อนปรนภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งกดดันให้เจ้าหน้าที่สหรัฐพยายามหาทางที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าที่ผู้บริโภคใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์กำลังอภิปรายกันว่า การยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจะช่วยบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐได้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนมองว่า การผ่อนปรนหรือการยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าทั้งหมดนั้น อาจเป็นหนึ่งในทางเลือกเพียงไม่กี่ทางที่ทำเนียบขาวจำเป็นจะต้องทำ เพื่อฉุดต้นทุนสินค้าทุกประเภทให้ลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top