ยูเครนเผยต้องใช้งบ 7.5 แสนล้านดอลล์เพื่อบูรณะประเทศ กร้าวรัสเซียต้องจ่าย

นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนต้องใช้เงินจำนวนมากถึง 7.50 แสนล้านดอลลาร์ในแผนสามระยะเพื่อบูรณะประเทศซึ่งได้รับความเสียหายจากการรุกรานของรัสเซีย

นายกรัฐมนตรียูเครนได้กล่าวในการประชุมแผนฟื้นฟูยูเครนที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพว่า ขณะนี้ความเสียหายโดยตรงต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนจากการรุกรานสูงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์แล้ว

“ในวันนี้ การสูญเสียโดยตรงที่มีต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนเกินกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์แล้ว” นายชไมฮาลกล่าวและเสริมว่า “ใครกันจะเป็นผู้จ่ายเงินสำหรับแผนการบูณะซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 7.50 แสนล้านดอลลาร์แล้ว”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียูเครนยังกล่าวว่า รัฐบาลยูเครนเชื่อว่าแหล่งเงินทุนหลักสำหรับแผนฟื้นฟูควรเป็นทรัพย์สินที่ยึดมาจากบรรดาผู้มีอำนาจของรัสเซีย

ทั้งนี้ นายชไมฮาลระบุว่า แผนฟื้นฟูของยูเครนประกอบด้วย 3 ระยะ โดยระยะแรกเน้นที่การแก้ไขสิ่งที่สำคัญสำหรับชีวิตประจำวันของผู้คน เช่น น้ำประปา ตลอดจนสิ่งจำเป็นเพื่อการฟื้นฟูประเทศอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเริ่มดำเนินการทันทีที่การต่อสู้สิ้นสุดลง รวมถึงที่พักอาศัยชั่วคราว โรงพยาบาล และโรงเรียน และโครงการที่มุ่งเน้นการพลิกฟื้นประเทศในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top