ฮ่องกงระงับเที่ยวบินการบินไทย-เอมิเรตส์ หลังพบผู้โดยสารติดโควิดบนเครื่อง

ฮ่องกงประกาศระงับเที่ยวบินของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์, กาตาร์ แอร์เวย์ส และการบินไทยเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ซึ่งส่งผลให้จำนวนสายการบินที่ฮ่องกงระงับในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 100 สายการบิน เนื่องจากรัฐบาลฮ่องกงยังคงบังคับใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกนอกเหนือจากจีน ได้พากันยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางและอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้วก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงสั่งระงับเที่ยวบินของทั้ง 3 สายการบินดังกล่าว หลังจากพบว่าสายการบินเหล่านี้ปล่อยให้ผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นเครื่องบิน โดยกฎระเบียบของฮ่องกงระบุว่า หากพบว่าผู้โดยสารบนเครื่องบินในสัดส่วน 5% หรือจำนวน 5 คนขึ้นไปมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อเดินทางมาถึง สายการบินแห่งนั้นจะต้องถูกระงับเที่ยวบินทันที นอกจากนี้ ยังมีมาตรการระงับเที่ยวบินและสั่งปรับหากพบว่าผู้โดยสารบนเที่ยวบินมีเอกสารที่ไม่ถูกต้องด้วย

ทั้งนี้ คำสั่งระงับเที่ยวบินซึ่งกำหนดไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน ได้สร้างภาระและความวิตกกังวลให้กับบรรดาผู้โดยสารที่ต้องหาห้องพักในโรงแรมเพื่อทำการกักตัวและต่อคิวรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะเดินทางเข้าฮ่องกงได้ โดยหากมีการระงับเที่ยวบิน ผู้โดยสารก็จะไม่สามารถเข้าพักในโรงแรมที่จองไว้ล่วงหน้าได้

นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวด้านการเดินทางทางอากาศ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดฤดูร้อนที่จะถึงนี้ และสร้างความยากลำบากให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางเข้าฮ่องกง

สนามบินนานาชาติฮ่องกงรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเขาเข้าจำนวน 4,749 ราย และผู้โดยสารขาออกจำนวน 5,810 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้โดยสารรายวันที่มากที่สุดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top