จีนค้านหนัก หลัง NASA ป้ายสีว่าโครงการอวกาศจีนเป็นโครงการทางทหาร

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศคัดค้านต่อคำกล่าวพาดพิงที่ไร้ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) เกี่ยวกับโครงการอวกาศของจีน

ก่อนหน้านี้นายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการของ NASA ได้กล่าวถึงโครงการอวกาศของจีนว่าเป็นโครงการทางทหารอวกาศ

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาตอบโต้การพาดพิงดังกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ NASA เมินเฉยต่อข้อเท็จจริงและสาดโคลนจีน เจ้าหน้าที่ของสหรัฐบางคนยังคงใส่ร้ายป้ายสีโครงการเกี่ยวกับอวกาศของประเทศอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง และจีนขอคัดค้านคำกล่าวที่ไร้ความรับผิดชอบเหล่านี้”

นอกจากนี้ นายจ้าวกล่าวว่า นายเนลสัน ในฐานะผู้อำนวยการแผนกการบินและอวกาศของสหรัฐ ควรระลึกถึงประวัติศาสตร์อันดำมืดของโครงการอวกาศสหรัฐ, บทบาทด้านลบที่สหรัฐมีต่อการสร้างขยะอวกาศ, การกระตุ้นการแข่งขันด้านอาวุธในอวกาศ และบ่อนทำลายเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ของโลก รวมถึงภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวงที่สหรัฐก่อขึ้นต่อการใช้พื้นที่อวกาศอย่างสันติ

นายจ้าวระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐได้นิยามให้พื้นที่อวกาศเป็นเขตต่อสู้อย่างโจ่งแจ้ง ส่งผลให้เกิดการเร่งการก่อตัวของกองกำลังอวกาศ และการพัฒนาและปรับใช้อาวุธยุทโธปกรณ์เชิงรุก ทั้งยังยืนกรานต่อต้านการเจรจาเอกสารทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมทางอวกาศอย่างยาวนาน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมความร่วมมือทางทหารในอวกาศกับพันธมิตรให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า สหรัฐได้สร้างอุปสรรคในความร่วมมือด้านอวกาศ และคว่ำบาตรหน่วยงานด้านอวกาศของประเทศอื่นตามอำเภอใจ รวมทั้งออกกฎหมายจำกัดความร่วมมือด้านอวกาศและการแลกเปลี่ยนกับจีน

ทั้งนี้ นายจ้าวยืนยันว่า จีนสนับสนุนการใช้พื้นที่อวกาศอย่างสันติ รวมถึงคัดค้านการแข่งขันด้านอาวุธในอวกาศ และเรียกร้องให้สร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันในอวกาศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top