อังกฤษจ่อคว่ำบาตรเบลารุสครั้งใหม่หลังหนุนรัสเซียบุกยูเครน

อังกฤษเปิดเผยว่าจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ทางเศรษฐกิจ การค้า และการขนส่งต่อเบลารุสเนื่องจากสนับสนุนรัสเซียในการบุกรุกยูเครน และยังดำเนินการคว่ำบาตรชาวรัสเซียอีก 6 รายที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรต่อเบลารุสประกอบด้วย การสั่งห้ามนำเข้าและส่งออกสินค้ามูลค่าประมาณ 60 ล้านปอนด์ (73 ล้านดอลลาร์) รวมถึงการส่งออกสินค้าด้านการกลั่นน้ำมัน ส่วนประกอบเทคโนโลยีขั้นสูงและสินค้าฟุ่มเฟือย ตลอดจนการนำเข้าเหล็กและเหล็กกล้าของเบลารุส

นอกจากนี้ อังกฤษจะสั่งห้ามไม่ให้บริษัทเบลารุสออกตราสารหนี้และหลักทรัพย์ในตลาดลอนดอน

รัฐบาลอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า “เบลารุสช่วยเหลือรัสเซียอย่างแข็งขันในการบุกโจมตียูเครน โดยปล่อยให้รัสเซียใช้อาณาเขตของเบลารุสเพื่อบีบบังคับยูเครน ยิงขีปนาวุธจากชายแดน และอนุญาตให้เครื่องบินไอพ่นของรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าของพวกเขา”

ปัจจุบัน อังกฤษได้ปรับเพิ่มภาษีนำเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์จากเบลารุสแล้ว 35% รวมถึงดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล

ทั้งนี้ อังกฤษพร้อมด้วยชาติพันธมิตรตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อชนชั้นผู้นำของรัสเซีย ธนาคาร และอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

รายงานระบุว่า ชาวรัสเซีย 6 รายที่ถูกดำเนินมาตรการคว่ำบาตรจากกระทรวงการคลังของอังกฤษ ส่วนใหญ่นั้นเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์เซาท์ฟรอนท์ และนิวส์ฟรอนท์ ซึ่งอังกฤษระบุว่า “เผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับยูเครนและสนับสนุนการเล่าเรื่องเท็จของรัฐบาลรัสเซียต่อการรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ อังกฤษยังดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเว็บไซต์ยูไนเต็ด เวิลด์ อินเตอร์เนชันแนล (United World International) โดยระบุว่าเป็นเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ที่ส่งเสริมการบิดเบือนข้อมูลที่สนับสนุนรัสเซีย

ในการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรนั้น สถาบันการเงินของอังกฤษจะต้องดำเนินการอายัดทรัพย์สินใด ๆ ที่พวกเขาถือครองในนามของบุคคลหรือบริษัทที่ถูกคว่ำบาตรในทันที และยื่นรายงานให้ทางรัฐบาลรับทราบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top