ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวก รับข่าวไบเดนเล็งยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเอเชีย รวมทั้งสัญญาณบ่งชี้ว่า ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีแนวโน้มที่จะบรรเทาลง

ดัชนี Stoxx 600 เปิดที่ระดับ 411.21 จุด เพิ่มขึ้น 1.90 จุด หรือ +0.46%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,979.20 จุด เพิ่มขึ้น 24.55 จุด หรือ +0.41% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 12,851.29 จุด เพิ่มขึ้น 77.91 จุด หรือ +0.61%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ อาจจะประกาศยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าบางส่วนจากจีนภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากมีการบังคับใช้ ก็ถือเป็นย่างก้าวแรกที่สำคัญของการใช้นโยบายด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้จัดการประชุมหลายครั้งร่วมกับคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ เพื่อหารือเกี่ยวกับทางเลือกในการตัดสินใจที่จะยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนซึ่งอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ริเริ่ม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการดีดตัวขึ้นแตะระดับ 54.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว และเป็นการขยายตัวเดือนแรก หลังจากที่หดตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน

อย่างไรก็ดี หุ้นสายการบิน SAS ของสแกนดิเนเวียนร่วงลง หลังจากบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลในสหรัฐ เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top