รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเตรียมเยือนออสเตรเลียสัปดาห์หน้า ร่วมประชุมพลังงานกลุ่ม Quad

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาจะเดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นเวลา 5 วันในสัปดาห์หน้า เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (11 ก.ค.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมด้านพลังงานครั้งแรกกับประเทศสมาชิกกลุ่ม Quad โดยมีเป้าหมายในการกระชับความร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียน

นายฮากิอุดะระบุว่า เขาจะหารือเรื่องการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในส่วนของไฮโดรเจน แอมโมเนีย การดักจับและกักเก็บคาร์บอน และการรีไซเคิลคาร์บอน ในระหว่างการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีจากสหรัฐ ออสเตรเลีย และอินเดีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำกลุ่ม Quad ได้ตกลงกันเมื่อเดือนพ.ค. ว่าจะยกระดับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ตลอดจนร่วมกันรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายฮากิอุดะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “การประชุมครั้งนี้จะมีนัยสำคัญและนำไปสู่การยกระดับความมั่นคงด้านพลังงาน”

นอกจากนี้ นายฮากิอุดะยังมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมพลังงานซิดนีย์ (Sydney Energy Forum) ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียและสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ และยังมีกำหนดเข้าพบนายดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและการท่องเที่ยวคนใหม่ของออสเตรเลียด้วย

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ความมั่นคงด้านพลังงานของญี่ปุ่นท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน นายฮากิอุดะย้ำว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามกฤษฎีกาเพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่สำหรับพัฒนาโครงการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลวซาคาลิน 2 (Sakhalin 2) จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งก๊าซธรรมชาติเหลวมายังญี่ปุ่นในทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top