หลายเมืองในจีนเสี่ยงเผชิญล็อกดาวน์ หลังยอดโควิดพุ่งอีกรอบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ในจีนทำให้หลายภูมิภาคเฝ้าระวังสถานการณ์เพิ่มขึ้น หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ไปเมื่อไม่กี่วัน

นายติง ลู่ หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระในจีนเปิดเผยว่า จำนวนเมืองที่จำกัดการเดินทางเคลื่อนย้ายในพื้นที่ เพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ 11 เมือง นับถึงเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 5 เมืองเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้

โนมูระยังระบุว่า มาตรการสกัดโควิด-19 ครั้งล่าสุดยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคต่าง ๆ ของจีน โดยคิดเป็น 14.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน เพิ่มขึ้นจาก 10.1% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายวันในจีน ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่แสดงอาการ เพิ่มขึ้นจากจำนวนเพียงไม่กี่ราย ไปอยู่ที่ระดับ 200 หรือ 300 รายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากอยู่ในพื้นที่รอบนครเซี่ยงไฮ้ ทำให้เมืองต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้กับเมืองอู๋ซีในมณฑลเจียงซูได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ (2 ก.ค.) ว่า ผับบาร์และโรงยิมจะต้องปิดให้บริการชั่วคราว ในขณะที่ร้านอาหารสามารถให้บริการสั่งกลับบ้านเท่านั้น

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองซีซึ่งเป็นเขตเล็ก ๆ ใกล้กับมณฑลอานฮุย ได้สั่งให้ผู้คนอาศัยอยู่แต่ในบ้าน และออกมาข้างนอกได้เฉพาะเวลาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top