CPF เตรียมออกหุ้นกู้ อายุ 4,6,8 ปี ดอกเบี้ยสูงสุด 4.14% คาดเสนอขายต้นส.ค.

นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า CPF เตรียมออกหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน จำนวน 3 รุ่น ได้แก่

หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยจะประกาศให้ทราบภายหลัง

หุ้นกู้อายุ 6 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ประมาณ 3.60-3.75% ต่อปี

หุ้นกู้อายุ 8 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ประมาณ 3.79-4.14% ต่อปี

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนที่แน่นอนของหุ้นกู้แต่ละรุ่นจะเปิดเผยให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ยังนับว่าเป็นครั้งแรกที่จะมีการเสนอขายหุ้นกู้ผ่านแอปพลิเคชั่น TrueMoney Wallet สำหรับหุ้นกู้อายุ 4 ปี อีกด้วย โดยคาดเสนอขายต้นเดือน ส.ค.นี้สำหรับผู้ลงทุนทั่วไป

การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เป็นการวางแผนด้านการเงินเพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย CPF ยังคงมุ่งพัฒนาธุรกิจเพื่อความมั่นคงทางอาหารของผู้บริโภคทั่วโลกด้วยความใส่ใจในผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

หุ้นกู้ดังกล่าว ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่ระดับ “A+” สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและความสามารถในการบริหารจัดการของบริษัทในช่วงที่ปัจจัยภายนอกมีความไม่แน่นอนสูง เพื่อคงไว้ซึ่งระดับอันดับเครดิตเรทติ้ง และความพยายามในการบริหารธุรกิจท่ามกลางวิกฤตเพื่อรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูงได้ต่อไป

นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถานะความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารของไทย ตลอดจนการมีฐานการผลิตในหลายประเทศ รวมถึงการมีสินค้า ปัจจุบันธุรกิจของ CPF ครอบคลุมอยู่ 17 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรองรับประชากรได้มากกว่า 4 พันล้านคน และส่งออกไปมากกว่า 40 ประเทศทั่วทั้ง 5 ภูมิภาคของโลก CPF ดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจรทั้งสัตว์บก และสัตว์น้ำ ครอบคลุมประเภทสัตว์หลักได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด และกุ้ง ซึ่งสามารถจำแนกประเภทธุรกิจหลักเป็น 3 ประเภท คือ ธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจเลี้ยงสัตว์และแปรรูป และธุรกิจอาหาร รวมถึงกิจการร้านอาหารและจุดจำหน่ายสินค้า โดยมีเป้าหมายในการเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้วิสัยทัศน์ “ครัวของโลก”

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 บริษัทมีรายได้จากการขายจำนวน 138,887 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากงวดเดียวกันของปี โดยรายได้จากการขายในประเทศเพิ่มขึ้น 13% และรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 18% และมีกำไรสุทธิจำนวน 2,842 ล้านบาท

สถาบันการเงินผู้จัดจำหน่าย มั่นใจว่า หุ้นกู้ CPF ที่จะเสนอขายภายในเดือนสิงหาคม 2565 จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยกิจการที่มีความมั่นคง มีความน่าเชื่อถือ มีโอกาสและมีศักยภาพในการเติบโต รวมทั้ง CPF ยังคงความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล และร่างหนังสือชี้ชวนซึ่งยังไม่มีผลบังคับใช้ ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ โดยผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และ ธนาคารกสิกรไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top