“บอริส จอห์นสัน” จ่อถูกสภาอังกฤษซักฟอก หลังรัฐมนตรีลาออกเหตุไม่พอใจบทบาทนายกฯ

ภาพ: รอยเตอร์

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมเข้าชี้แจงต่อรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ (6 ก.ค.) เพื่อตอบข้อซักถามของสมาชิกรัฐสภาอาวุโส หลังจากรัฐมนตรีหลายคนในคณะรัฐบาลของนายจอห์นสันประกาศลาออกเนื่องจากไม่พอใจในการทำหน้าที่ผู้นำของนายจอห์นสัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ และนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข ได้พร้อมใจกันยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่อนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) และยังมีรัฐมนตรีช่วยอีกหลายคนที่ประกาศลาออก โดยพวกเขากล่าวว่าไม่สามารถทำงานในรัฐบาลชุดนี้ได้อีกต่อไป เนื่องจากมีข่าวอื้อฉาวมากมายเกิดขึ้นในคณะบริหารของนายจอห์นสันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสันเปิดเผยว่า เวลาของนายจอห์นสันได้หมดลงแล้ว แต่เขาก็ยังแสดงความต้องการที่จะรั้งตำแหน่งในคณะรัฐบาลด้วยการแต่งตั้งนายนาดฮิม ซาฮาวี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ และแต่งตั้งบางคนให้เข้ามารับตำแหน่งที่ยังว่างอยู่

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศตัวเป็นปรปักษ์กับนายจอห์นสันมากขึ้น เมื่อเขาเข้าชี้แจงต่อรัฐสภาเพื่อตอบข้อซักถามตามวาระรายสัปดาห์ ก่อนที่เขาจะเผชิญกับการถูกซักฟอกจากประธานคณะกรรมาธิการรัฐสภาเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้จัดการประชุมเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกรัฐสภาต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผลการลงมติปรากฏว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 211 คนลงมติไว้วางใจนายจอห์นสัน ขณะที่สมาชิกอีก 148 คนลงมติไม่ไว้วางใจ ซึ่งหากนายจอห์นสันพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนั้น เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนายจอห์นสันจะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแข่งขันอีก หากเขาเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top