แบงก์ชาติอังกฤษแนะออกกม.คุมคริปโทฯ หลังมูลค่าตลาดทรุด 2 ล้านล้านดอลล์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยว่า การที่มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซึ่งทรุดตัวลงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ถือเป็นหลักฐานบ่งชี้ถึงความเปราะบางของตลาดดังกล่าว และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น

BOE ระบุว่า “มูลค่าตลาดคริปโทฯ ทรุดตัวลงมาอยู่ที่ระดับราว 9 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับสูงสุดเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2564 การที่ตลาดคริปโทฯ ผันผวนอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอในตลาด ซึ่งรวมถึงสภาพคล่องที่ไม่เหมาะสมและนำไปสู่การเทขายอย่างหนัก เมื่อดูจากสภาวะในตลาดขณะนี้แล้ว เราคาดว่าราคาคริปโทฯ จะทรุดตัวลงอีกมาก”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น สหราชอาณาจักรและยุโรปไม่ได้สนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโทฯ เนื่องจากมีความกังวลว่า ความผันผวนในตลาดคริปโทฯ อาจสร้างความเสียหายต่อตลาดการเงินเป็นวงกว้าง

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว BoE ได้เน้นย้ำคำเตือนที่ว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของสินทรัพย์สกุลเงินคริปโทฯ อาจจะสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพในระบบการเงินของสหราชอาณาจักร และเมื่อไม่นานมานี้ BoE ระบุว่า แม้ว่าในขณะนี้ตลาดคริปโทฯ ไม่ได้สร้างความเสี่ยงต่อระบบโดยรวม แต่หากไม่มีการกำกับดูแล ความเสี่ยงเชิงระบบก็อาจจะเกิดขึ้นได้ หากกิจกรรมการซื้อขายสินทรัพย์สกุลเงินคริปโทฯ และความเชื่อมโยงกับธนาคารพาณิชย์และตลาดอื่น ๆ ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“การคาดการณ์นี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อรับมือกับพัฒนาการต่าง ๆ ของตลาดเหล่านี้” BoE ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top