อังกฤษเตือนปชช.เลี่ยงเดินทางไปศรีลังกา หวั่นผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจ

สำนักงานฝ่ายกิจการต่างประเทศของอังกฤษได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศศรีลังกา ยกเว้นในกรณีที่จำเป็น เนื่องจากขณะนี้ศรีลังกากำลังเผชิญผลกระทบที่รุนแรงจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ความผิดพลาดในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ทำให้ศรีลังกาซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนไม่สามารถชำระเงินเพื่อการนำเข้าสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร ปุ๋ย ยารักษาโรค และเชื้อเพลิง เนื่องจากรัฐบาลขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์อย่างรุนแรง

“ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงมาก ซึ่งส่งผลให้เกิดการขาดแคลนสิ่งของที่จำเป็น ซึ่งรวมถึงยารักษาโรค แก๊สหุงต้ม เชื้อเพลิง และอาหาร” แถลงการณ์ของรัฐบาลอังกฤษระบุในวันอังคาร (5 ก.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศรีลังกาเตรียมยุติการอัดฉีดเงินรูปีเข้าสู่ระบบ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นเงินเฟ้อซึ่งกำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกาคาดการณ์ว่าเงินเฟ้ออาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 60%

ศรีลังกาขาดแคลนเงินดอลลาร์เพื่อจ่ายค่าเชื้อเพลิง และต้องพิมพ์เงินรูปีเพื่อจ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการ จนทำให้เงินเฟ้อพุ่งแรง โดยราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นถึง 54.6% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ต้นทุนค่าขนส่งทะยานขึ้นถึง 128% และค่าอาหารพุ่งขึ้น 80% อันเป็นผลจากการขาดแคลนพืชผลและน้ำมันดิบ

นอกจากนี้ ศรีลังกาได้กำหนดข้อจำกัดด้านเชื้อเพลิง โดยจำกัดให้ใช้สำหรับบริการสาธารณะ เช่น รถไฟและรถประจำทาง และส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุข โดยข้อกำหนดดังกล่าวจะดำเนินไปนาน 2 สัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top